Lắp điều hòa inverter có tiết kiệm điện hơn?

06/06/2023 16:15

Hiện nay nhiều người lựa chọn dòng điều hòa inverter để mong rằng sẽ tiết kiệm điện. Thực hư việc này thế nào?

Theo Giáo sư Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết điều hòa inverter tiết kiệm hơn điều hòa cơ, nhưng phải so sánh ở các điều kiện sau đây.

Hiệu suất năng lượng điều hòa inverter phải lớn hơn

Hiệu suất năng lượng là một thông số được nhà sản xuất trình bày trên nhãn năng lượng của các thiết bị. Dựa vào số "sao năng lượng" người dùng có thể dễ dàng so sánh được khả năng tiết kiệm điện giữa hai điều hòa. Trong trường hợp hai máy cùng số sao, máy nào có chỉ số hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ có khả năng tiết kiệm điện hơn.

Thời gian hoạt động phải đủ lâu

Ngày nay điều hòa inverter rất phổ biến và được quảng cáo tiết kiệm điện từ 30% đến 50%. Lý do vì nó được trang bị thêm một bộ biến tần, điều chỉnh dòng điện, giúp giảm công suất khi nhiệt độ ổn định. Tuy nhiên, thường các sản phẩm có inverter chỉ tiết kiệm điện khi điều hòa bật liên tục trên 8 tiếng, kèm nhiều điều kiện như nhiệt độ ngoài trời và yêu cầu phòng cách nhiệt tốt.

Nhiệt độ ngoài trời phải thấp hơn 33 độ C

Nếu nhiệt độ ngoài trời lớn hơn, máy inverter sẽ tốn điện hơn máy cơ. Thông thường ở Việt Nam các gia đình chỉ bật điều hòa khi nhiệt độ cao hơn mức này, thời gian bật chỉ trong vài tháng mùa hè nên inverter không phải lý tưởng.

Yêu cầu phòng điều hòa phải kín và phải được cách nhiệt tốt

Phòng bạn trên tầng 6, mái tôn mà không cách nhiệt thì tải lạnh rất lớn, sẽ làm tăng tiêu thụ điện lên gấp rưỡi hoặc hai lần bình thường. Do đó phải làm trần giả, có cách nhiệt bằng xốp stiropor mới giảm được điện tiêu thụ. Cửa sổ cũng cần rèm che. Nếu có cơ cấu che nắng bên ngoài sẽ càng tốt. Cũng cần che nắng cho cả cụm dàn nóng nếu bị mặt trời chiếu vào. Tiền điện cũng sẽ giảm khi vệ sinh máy điều hòa.

Tóm lại, ở điều kiện của bạn không nên đổi sang máy inverter.

Kỹ sư điện lạnh Lê Thanh Tùng cho biết thêm, vì là công nghệ mới nên chi phí bảo trì, bảo dưỡng của điều hòa inverter cũng cao hơn điều hòa thường.

Mặc dù việc bảo trì của cả hai điều hòa là như nhau nhưng khách nạp nhiên liệu cho điều hòa inverter phải trả nhiều tiền hơn khách nạp cho điều hòa thường bởi loại gas sử dụng cho inverter có giá thành cao hơn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắp điều hòa inverter có tiết kiệm điện hơn?