Bảo đảm sản xuất nông nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán

19/01/2023 17:00

Bà con nông dân Hải Dương được khuyến cáo chủ động thu hoạch nông sản đã đến kỳ để tranh thủ tiêu thụ trong dịp Tết.

Nông dân xã Gia Lương (Gia Lộc) thu hoạch cải bắp để cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán

Để bảo đảm sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị ngành nông nghiệp ở các địa phương hướng dẫn nông dân tích cực chăm sóc cho những diện tích rau màu chưa đến kỳ thu hoạch. Chủ động thu hoạch diện tích cây vụ đông đã đến kỳ để tranh thủ tiêu thụ trong dịp Tết. Sau khi thu hoạch xong khẩn trương vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân. Tích cực gieo trồng rau vụ xuân bảo đảm nguồn cung sau Tết.

Chống rét cho những diện tích mạ đã gieo bằng các biện pháp như bảo đảm đủ độ ẩm, dùng tro mộc trộn với đất bột rắc lên mặt ruộng để làm kín chân mạ, che phủ nilon cho mạ... Khi trời nắng ấm, vén màng nilon để cây mạ sinh trưởng tốt, luyện mạ cho cứng cây. Theo dõi và phòng rầy xanh đuôi đen, rầy lưng trắng gây hại trên mạ. Các địa phương khẩn trương lấy đủ nước, làm đất; tăng cường tuyên truyền và chỉ đạo nông dân gieo cấy đúng khung thời vụ, không  gieo mạ xuân muộn, giống ngắn ngày trước ngày 31.1 và không gieo cấy trong những ngày có nhiệt độ dưới 15oC. Bảo đảm duy trì đủ nước cho những diện tích lúa đã cấy và tuyệt đối không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét. Chuẩn bị tốt các nguồn giống lúa ngắn ngày dự phòng trong điều kiện thời tiết có rét đậm, rét hại bất thường xảy ra.

Đến ngày 19.1, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 14.500 ha rau màu vụ đông (chiếm khoảng 65% diện tích), diện tích còn lại khoảng 7.000 ha, chủ yếu là cà rốt, hành tỏi và nhóm cải bắp, su hào, su lơ. Đối với vụ đông xuân, toàn tỉnh đã gieo trồng được 1.280 ha rau màu, 374 ha mạ xuân.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Bảo đảm sản xuất nông nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán