Cho lợn ăn 10 loại dược liệu quý, nông dân Bắc Giang thu về cả triệu USD

28/01/2023 12:42

Những sản phẩm được làm từ thịt lợn tại xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tạo ra doanh thu hơn 24 tỷ đồng cho nông dân nơi đây.

Chiều cuối năm Nhâm Dần, ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Bình Minh tất bật vào bếp cắt một khoanh giò heo mang lên mời khách. Đĩa giò heo với các miếng chắc nịch, vị ngọt quyện với mùi thơm đặc trưng khiến những người lần đầu thưởng thức đều gật gù khen ngợi.

Ông cho biết, đây là một trong những niềm tự hào của các xã viên trong hợp tác xã khi nuôi thành công lợn bằng thảo dược và tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho quê hương Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

Thành lập tháng 12/2016, hợp tác xã Bình Minh gồm 8 thành viên là các hộ chăn nuôi lợn tại hai xã Danh Thắng và Lương Phong thuộc huyện Hiệp Hòa. Đây cũng là một trong số ít hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đưa ra nhiều giải pháp, ứng dụng sản phẩm thức ăn chăn nuôi thảo dược thành công và cung cấp cho thị trường nguồn thịt lợn sạch, chất lượng.

Ông Nguyễn Ngọc Hải kiểm tra giò, chả trước khi xuất kho. Ảnh: Thế Đại

Ông Nguyễn Ngọc Hải kiểm tra giò, chả trước khi xuất kho

Chia sẻ về cơ duyên chăn nuôi và tạo ra các sản phẩm từ lợn, ông Nguyễn Ngọc Hải cho biết trước khi thành lập hợp tác xã, ông làm nhân viên của ngành bưu điện. Sau đó, ông làm kỹ thuật viên cho công ty chuyên lên men, chuyển hóa thức ăn.

"Từ đây, tôi bắt đầu có nhiều cơ hội tiếp xúc với thức ăn lên men, rồi nhận thức về việc phải thay đổi cách chăn nuôi hiện nay. Việc nuôi lợn bằng các dược liệu quý được tôi áp dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt", ông Hải chia sẻ.

Theo ông Hải, thức ăn chăn nuôi tại hợp tác xã được sử dụng 10 loại thảo dược quý, trong đó có thể kể đến như xuyên tâm liên, diệp hạ châu...

Để chế biến, pha trộn thành công loại thức ăn riêng cho đàn lợn gồm nhiều loại thảo dược, ông Hải mất khá nhiều thời gian học tập, chắt lọc kiến thức khi làm việc với các chuyên gia người Nhật. Loại thức ăn này không có hoóc môn tăng trưởng, giúp bổ sung chất axit hữu cơ, chất khoáng cao, tăng sức đề kháng cho đàn lợn.

Sản phẩm giò với vị ngon, ngọt và mùi thơm đặc trưng của hợp tác xã Bình Minh

Theo giám đốc hợp tác xã Bình Minh, điểm khác biệt trong nuôi lợn thảo dược với cách nuôi truyền thống ở chỗ, hợp tác xã lựa chọn những loại thảo dược dễ tìm, có tác dụng giải độc, tẩy giun sán, kích thích tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng.

"Nhờ vậy, trong suốt quá trình nuôi đàn lợn sẽ không phải dùng đến bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào", ông Hải nhấn mạnh.

Từ khoảng 600 lợn thịt và hơn 100 lợn nái vào năm 2016, số liệu mới nhất tại hợp tác xã của ông Hải cho thấy, tổng đàn đến nay đạt 1.000 lợn nái và hơn 10.000 lợn thịt.

Theo ông Hải, mỗi con lợn thịt xuất ra thị trường, các xã viên trong hợp tác xã sẽ thu lời một triệu đồng. Doanh thu năm 2022 của hợp tác xã thu về từ các sản phẩm làm từ lợn lên đến hơn 24 tỷ đồng.

Giống lợn đen Mơ Rông (được phối giống từ lợn rừng Đắk Lắk, lai lợn hương Cao Bằng, Móng Cái) cho giá trị kinh tế cao tại hợp tác xã.

Từ chăn nuôi lợn thảo dược, hợp tác xã Bình Minh hiện nay làm ra các sản phẩm gồm: Thịt lợn thảo dược sơ chế đóng gói, giò, chả, xúc xích, thịt hun khói, dăm bông… trong đó giò lụa heo thảo dược, chả lụa heo thảo dược, xúc xích heo thảo dược Bình Minh đã được công nhận OCOP 4 sao.

Thị trường của các sản phẩm của hợp tác xã hiện nay chủ yếu là các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang. Các xã viên hướng đến việc sản xuất ra các sản phẩm để vào kệ siêu thị hoặc các nhà hàng nổi tiếng.

Ông Hoàng Tiến Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hiệp Hòa thông tin, nhằm giúp hợp tác xã Bình Minh quảng bá sản phẩm, mở rộng sản xuất, huyện đã hỗ trợ thiết kế logo, in tem nhãn xây dựng thương hiệu sản phẩm, lắp đặt thêm kho lạnh với tổng kinh phí gần 300 triệu đồng.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cho lợn ăn 10 loại dược liệu quý, nông dân Bắc Giang thu về cả triệu USD