Nhận "chạy án" để chiếm đoạt tiền tỷ

28/09/2022 07:30

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hải Dương) vừa làm rõ hai đối tượng nhận "chạy án" để chiếm đoạt tiền tỷ.

Công an thị xã Kinh Môn nhận được đơn trình báo của anh Bùi Xuân T. (sinh năm 1984, ở phường Phú Thứ, Kinh Môn) tố cáo hành vi lừa đảo của hai đối tượng Lê Hoàng Linh (sinh năm 1977, ở thôn Ngọc Khê, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) và Phạm Văn Kiên (biệt danh Kiên "nổ", sinh năm 1988, ở khu dân cư Lưu Hạ, phường An Lưu, Kinh Môn). Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an thị xã Kinh Môn phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiến hành điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Ngày 11.1.2022, vợ anh T. là Nguyễn Thị Tú (sinh năm 1986) bị Công an huyện An Dương (TP Hải Phòng) bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Thấy vợ bị bắt, anh T. vô cùng lo lắng, tìm các mối quan hệ mong vợ sớm được tại ngoại. Khi đó, anh T. chia sẻ chuyện này với người bạn là anh Hoàng Bảo L. ở phường Hiệp An (Kinh Môn). Thời điểm đó, vợ anh L. là chị Đậu Thị Thùy D. cũng đang bị Công an huyện An Dương triệu tập do có liên quan đến vụ án trên.

Qua câu chuyện, anh T. muốn vợ chồng anh L. trả lại khoản tiền trước đó đã vay để có kinh phí lo cho vợ được tại ngoại. Về phần anh L., sau khi vay được tiền của vợ chồng anh T. tiếp tục cho Kiên "nổ" vay lại. Vì thế, khi anh T. đòi tiền, anh L. nói lại cho Kiên "nổ" biết sự việc trên để lấy lại khoản tiền đã cho vay. Nghe anh L. kể chuyện, Kiên “nổ” bảo sẽ tìm mối quan hệ để giúp vợ anh T. được tại ngoại.

Khi được anh L. thông tin lại việc Kiên "nổ" nói, anh T. liên lạc với Kiên "nổ" đặt vấn đề tìm người chạy án. Qua bố đẻ của mình, Kiên "nổ" liên lạc đặt vấn đề nhờ Linh "chạy" tại ngoại cho vợ anh T.

Theo đúng hẹn, sáng 19.1.2022, Linh, Kiên "nổ", anh L., anh T. gặp nhau tại một quán cà phê cạnh UBND quận Kiến An (TP Hải Phòng). Qua trao đổi, Linh khẳng định đây là việc dễ dàng, có thể lo được và yêu cầu anh T. cung cấp tên, tuổi, địa chỉ của vợ chồng anh T. Tối cùng ngày, Kiên "nổ" nhận được điện thoại của Linh nói rằng việc của chị Tú đã thành án, bị tạm giam rồi nên việc “chạy án” rất tốn kém. Kiên "nổ" thông báo lại với anh T.

Sáng hôm sau, anh T. và Kiên "nổ" đến Công an huyện An Dương gửi đồ cho chị Tú thì nhận được thông báo bằng văn bản về việc chị này đã bị tạm giam. Cùng thời điểm này, Linh thông báo cho Kiên "nổ" về các mức giá, chi ra 300.000 USD thì chị Tú được “trắng án”, còn tại ngoại là 200.000 USD.

Chiều 20.1, anh T. vay của một số người thân được hơn 1,87 tỷ đồng. Sau khi nhận số tiền của anh T., Kiên "nổ" chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của Linh, giữ lại 870 triệu đồng.

Sáng 21.1, Kiên "nổ" tiếp tục gọi điện thoại cho anh T. giục “xoay” thêm tiền. Để anh T. tin tưởng, Kiên "nổ" nói rằng Linh bảo nếu có đủ 3 tỷ đồng chắc chắn vợ của anh sẽ được về nhà luôn trong ngày. Anh T. tiếp tục đi vay được hơn 1,1 tỷ đồng và chuyển cho Kiên "nổ". Kiên "nổ"  chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản của Linh. Sau đó, Kiên "nổ" gọi điện cho Linh nói cần số tiền 1 tỷ đồng để sử dụng cá nhân thì Linh nói khi nào chị Tú được tại ngoại phải hoàn trả cho Linh. Trong khi đó, Kiên vẫn nói với anh T. đã chuyển đủ 3 tỷ đồng cho Linh.

Thời gian sau, do không thấy vợ được về, anh T. liên tục hỏi Kiên "nổ". Sau đó, anh T. cùng Kiên "nổ" đến nhà gặp Linh để đòi lại tiền thì Linh nói chị Tú sẽ được về trước Tết Nguyên đán. Đến ngày 15.2 (tức 15.1 âm lịch), chị Tú vẫn không được về nên anh T. làm đơn tố cáo gửi Công an thị xã Kinh Môn. Sau đó, mẹ của Linh đã trả lại cho anh T. 3 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố bị can đối với Kiên "nổ", Linh và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

       DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận "chạy án" để chiếm đoạt tiền tỷ