Dâng hương tưởng niệm ngày mất của Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư

09/09/2022 18:34

Sáng 9.9 (tức 14.8 âm lịch), phường Cổ Thành (Chí Linh) tổ chức dâng hương tưởng niệm 683 năm ngày mất của Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư (1339- 2022) và khai hội Đền Gốm năm 2022.


 Các đồng chí lãnh đạo TP Chí Linh dâng hương tại đền Gốm 

Trần Khánh Dư là tôn thất nhà Trần, thân phụ là Thượng tướng Trần Phó Duyệt, phụ mẫu là phu nhân chính thất Nguyễn Thị Mậu. Từ nhỏ, ông là người say mê sách vở và giỏi binh thư. Không chỉ có tài cầm quân xung trận, ông còn giỏi việc luyện binh, hiểu thấu binh pháp của Trần Hưng Đạo.

Ông là người có công lao to lớn trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thế kỷ thứ XIII, từng được vua Trần khen là người có trí lược và phong là Thiên tử Nghĩa nam, Phó tướng đô quân, tước Nhân Huệ vương.

Đất nước thanh bình, Trần Khánh Dư về sống những năm tháng cuối đời tại Thái Ấp bên vụng Trần Xá (thuộc Chí Linh, Hải Dương ngày nay) và mất ngày 15.8.1339 (âm lịch). Ghi nhận công lao của ông, nhân dân địa phương đã xây dựng đền thờ lấy tên là “Nhân Huệ vương từ”.

Đền Gốm  được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 1994. Năm 2019, đền được UBND TP Chí Linh quan tâm đầu tư, tôn tạo, trùng tu lớn, gồm đền chính, đền thủy, nhà thờ tam tổ, đình Gốm, chùa Gốm, tháp chùa, tam tòa thánh mẫu… Trong đền hiện còn lưu giữ 3/11 đạo sắc phong, sớm nhất là đạo sắc từ thời Tự Đức, muộn nhất là thời Khải Định.

Lễ hội đền Gốm diễn ra từ 13-21.8 âm lịch hàng năm, trùng thời điểm tổ chức Lễ hội mùa thu Côn Sơn- Kiếp Bạc.

TRUNG TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dâng hương tưởng niệm ngày mất của Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư