Sáu cuốn sách về Hoàng gia Anh và lễ đăng quang

06/05/2023 14:18

Lễ đăng quang của Vua Charles 3 có thể truyền cảm hứng cho độc giả tìm hiểu thêm về lịch sử của các lễ đăng quang ở Anh và về chế độ quân chủ nước này.

Coronation: A History of the British Monarchy

 Cuốn Coronation: A History of the British Monarchy của Roy Strong. Ảnh: NYT.

Cuốn Coronation: A History of the British Monarchy của Roy Strong

Roy Strong, nhà sử học và từng là giám đốc của Bảo tàng Victoria, chỉ mới 16 tuổi khi đứng trên bờ kè Victoria ở London vào ngày 2 tháng 6 năm 1953 để theo dõi “chiếc xe ngựa nạm vàng” chở Nữ hoàng Elizabeth 2 đến lễ đăng quang: “Nét mặt tươi cười của nữ hoàng và sự lấp lánh từ những viên kim cương của bà vẫn khắc sâu trong ký ức của tôi”.

Và trong tác phẩm của mình, bằng giọng văn xuôi mới lạ, ông cho độc giả hiểu thêm về mọi lễ đăng quang của Hoàng gia Anh, kể từ lễ đăng quang của Edgar vào năm 973 sau Công nguyên. Tác giả còn chia sẻ nhiều giai thoại về đồ trang sức, lời đồn thổi và các nghi lễ từ ghi chép lịch sử. Ông cho thấy một số truyền thống trong lễ đăng quang của Vua Charles 3 có thể bắt nguồn từ nghi lễ thế kỷ thứ 10 của Edgar.

Crowns and Coronations: A History of Regalia của William Jones

Cuốn Crowns and Coronations: A History of Regalia của William Jones.

Nếu độc giả muốn biết thêm chi tiết về lễ đăng quang, những tên gọi chính thức cho quả cầu, vương miện, thìa, kiếm và những thứ tương tự trong buổi lễ thì có thể thử đọc tác phẩm của William Jones.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu vào năm 1883 và vẫn đang được bán trên thị trường. William Jones khá cố chấp trong nhận định của mình khi chắc chắc rằng vương miện của Nữ hoàng Victoria “rất đắt tiền và trang nhã, và có thiết kế đẹp hơn nhiều so với thiết kế vương miện của George 3 và William 4.

Treasures of Westminster Abbey

Cuốn Treasures of Westminster Abbey của Tony Trowles

Kể từ năm 1066, mọi quốc vương Anh, ngoại trừ Edward 5 và Edward 7 đều làm lễ đăng quang tại Tu viện Westminster, một nhà thờ thời trung cổ ở London - nơi cũng là trung tâm của văn hóa Anh.

Và cuốn sách này phác họa lịch sử đáng chú ý của nơi đây thông qua nhiều bức ảnh tuyệt vời. Không chỉ có tầm nhìn bao quát nội thất của nhà thờ, tác phẩm còn có những bức ảnh cận cảnh tuyệt đẹp về nhiều bức bình phong chạm trổ tinh xảo, tranh khảm trên sàn, cửa sổ kính màu, các họa tiết trang trí bằng đồng và đá cẩm thạch, đặc biệt là Ghế đăng quang hơn 700 năm tuổi.

Crown & Sceptre

Cuốn Crown & Sceptre: A New History of the British Monarchy, From William the Conqueror to Charles III của Tracy Borman. Ảnh: NYT.

Tác giả đã phác thảo một cách ngắn gọn và sống động về các vị vua và hoàng hậu sống trong cảnh xa hoa, lấp lánh kim cương nhưng thời thế cũng có nhiều khó khăn và biến động của chiến loạn và bệnh dịch. Có một số lễ đăng quang được Borman mô tả là đặc biệt đáng nhớ: Henry 7 đăng quang năm 7 tuổi, "nhìn xung quanh một cách buồn bã và thông thái khi chiếc vương miện được đội lên đầu; Edward 1, theo một lời kể, "đã cởi bỏ vương miện của mình trong buổi lễ và thề rằng sẽ không bao giờ đội lại nó cho đến khi giành lại được tất cả những gì mà cha mình đã đánh mất" hay George 2 rất tức giận trong cuộc diễu hành vì “chiếc mũ nhung đỏ thẫm, được lót bằng lông chồn, quá lớn so với đầu của ông ấy và liên tục rơi xuống đôi mắt”. Các vị vua trị vì trong 12 thế kỷ được gói gọn vào 500 trang - khuôn khổ của một cuốn tiểu sử tiêu chuẩn.

Prince Charles

Prince Charles: The Passions and Paradoxes of an Improbable Life của Sally Bedell Smith

Tác giả viết trong lời tựa cuốn sách năm 2017 này rằng: “Tôi nhận thấy, rất nhiều điều về Thái tử Charles vẫn chưa được hiểu rõ, đặc biệt là sự độc đáo của ông ấy”. Bà nhắc nhở rằng “từng bước đi của ông” đã được “kiểm tra và phân tích: lời hứa, sự vụng về, niềm hạnh phúc, đau khổ, những xấu hổ và sai lầm, sự cô đơn và thành công của ông ấy”. Theo nhà phê bình William Boyd, người học cùng trường với Vua Charles, Bedell khắc họa nhà vua mới là “một người phức tạp, hơi rắc rối, chân thành và hay đặt câu hỏi”.

Queen Consort

Queen Consort: The Life of Queen Camilla của bởi Penny Junor

Được xuất bản lần đầu với tên The Duchess: Camilla Parker Bowles and the Love Affair That Rocked the Crown, cuốn sách của Penny Junor là tiểu sử về Nữ hoàng mới và mối quan hệ của bà với Vua Charles. Là một một nhà báo người Anh, tác giả đã theo dõi mối quan hệ của họ từ những năm 1970, đề cập đến vụ ly hôn, những vụ bê bối và bi kịch khi nhận thấy tình cảm bền vững của cặp đôi.

The Duchess cũng đưa ra lời giải thích cơ bản về các tước hiệu và một bảng thuật ngữ ngắn về các địa điểm quan trọng giúp những người mới theo dõi hoàng gia hiểu rõ hơn về ngày đăng quang trọng đại.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáu cuốn sách về Hoàng gia Anh và lễ đăng quang