Tân vương Charles III sẽ cai trị nước Anh thế nào?

11/09/2022 06:03

Vua Charles III tuyên bố không can thiệp vào chính trị Anh, nhưng ông nhiều khả năng sẽ không trị vì như cách của Nữ hoàng Elizabeth II.

Khi được hỏi trong cuộc phỏng vấn nhân dịp sinh nhật lần thứ 70 rằng ông liệu có can thiệp vào chính trị Anh nếu trở thành vua hay không, Thái tử Charles trả lời một cách thẳng thừng: "Tôi không ngốc đến vậy".

Để giải thích cách những người kế vị phải thay đổi thế nào khi nắm quyền, ông lấy dẫn chứng từ vua Henry V hay Henry IV trong các vở kịch của Shakespeare, cho thấy các vị vua mới phải "đóng vai trò theo cách mà họ được mong đợi".

Tuy nhiên, những người quen biết Vua Charles III không cho rằng ông sẽ trị vì Vương quốc Anh như cách của mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II.

"Mỗi vị quân chủ có nhiều quyền tự do để làm mọi thứ theo cách của riêng họ. Chúng ta nghĩ rằng chỉ có một cách trị vì, bởi phần lớn người Anh mới chỉ trải qua một triều đại của Nữ hoàng Elizabeth II trong phần lớn cuộc đời mình, nên không thể nhớ bất kỳ ai đã trị vì theo cách khác", một cận thần từng làm việc trong Hoàng gia Anh nói.

Từ trái qua phải: Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng tử George, Hoàng tử William năm 2016. Ảnh: PA.

Từ trái qua phải: Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng tử George, Hoàng tử William năm 2016. Ảnh: PA

Không giống như mẹ hoặc bà, Thái tử Charles lớn lên khi biết mình sẽ trở thành vua và có rất nhiều năm để nghĩ về cách ông sẽ thực hiện nó. Mức độ ảnh hưởng của Vua Charles III trong lĩnh vực chính trị là một vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất về triều đại của ông.

Ông từng bí mật gửi 27 bức thư tới các bộ trưởng trong Chính phủ Anh để bày tỏ quan điểm cá nhân "rất thẳng thắn" về chính trị, một việc không phải nhiệm vụ của các thành viên Hoàng gia như ông.

Tuy nhiên, triều đại của Vua Charles còn được định hình bởi nhiều vấn đề khác. Liệu ông có nỗ lực tinh giản hóa chế độ quân chủ cồng kềnh bằng cách giảm một số chức vụ? Ông sẽ làm gì với những dinh thự được thừa kế ngoài Điện Buckingham, trong đó có lâu đài Balmoral và Sandringham? Điều gì sẽ xảy ra với những tổ chức từ thiện cấp cao của ông? Và Khối thịnh vượng chung sẽ thế nào?

Một trong những điều khác biệt dễ thấy nhất giữa Nữ hoàng Elizabeth II và con trai bà là giọng điệu, theo một số người từng làm việc với Vua Charles III.

Nữ hoàng luôn duy trì thái độ xa cách nhất định với các thần dân, được xem như một quy chuẩn kể từ khi bà lên ngôi, khiến bà trở thành một bậc quân vương huyền bí và uy nghiêm.

Trong khi đó, Thái tử Charles tiếp xúc nhiều hơn với công chúng. "Chúng ta biết điểm mạnh và điểm yếu của ông ấy, những điều khiến ông ấy không hoàn hảo, nhưng cũng dễ gần hơn", Gordon Rayner, biên tập viên của Telegraph, viết.

"Vua Charles III cởi mở hơn Nữ hoàng nhiều, bởi ông ấy đến từ một thế hệ dễ mở lòng hơn. Chúng ta sẽ thấy những nét tính cách và sự hài hước của ông ấy giống như chúng ta", một đồng minh của tân vương Anh nói.

Tiếp nhận vương vị, Vua Charles III sẽ thấy áp lực lớn hơn nhiều so với thời gian còn là Thái tử xứ Wales, khi những tập giấy tờ sẽ được gửi tới hằng ngày, từ người dân, đại sứ, quan chức hay từ những nhiệm vụ mà ông phải thực hiện với tư cách là quốc vương.

Dù vậy, giới quan sát cho rằng Vua Charles III sẽ không ngừng đấu tranh cho những vấn đề mà ông quan tâm suốt nhiều thập kỷ qua, chủ yếu về thế giới tự nhiên và môi trường.

"Tôi cho rằng ông ấy sẽ không can thiệp vào các vấn đề này một cách rõ ràng, nhưng sẽ nói chuyện một cách phù hợp với Thủ tướng Anh theo cách có chủ kiến hơn Nữ hoàng", Penny Junor, một nhà viết tiểu sử đã dành nhiều thập kỷ để ghi lại cuộc đời tân vương nước Anh, nhận định. "Ông ấy là chính mình và có một số quan điểm vững chắc dựa trên kiến thức sâu rộng. Ông ấy là người cực kỳ hiểu biết. Ông từng nói chuyện với nhiều chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực quan tâm".

Thái tử Charles ngồi bên bờ sông Thames tại Lâu đài Windsor năm 1989. Ảnh: UK Press.

Thái tử Charles ngồi bên bờ sông Thames tại Lâu đài Windsor năm 1989. Ảnh: UK Press

Những người từng thân cận với Vua Charles III đồng ý với nhận xét này. "Ông ấy không bao giờ ngừng quan tâm các vấn đề đó khi trở thành quốc vương, nhưng ông hiểu cách giải quyết sẽ cần thay đổi", một người nói.

Trong một chia sẻ năm 2006, Thái tử Charles từng nói "tôi quan tâm sâu sắc về đất nước và người dân Anh", thêm rằng sẽ là sơ suất nếu với ông không cố gắng giải quyết các vấn đề quan tâm khi trở thành quốc vương.

"Ông ấy luôn tập hợp những người có cùng mối quan tâm và sẽ không ngừng làm điều đó. Ông ấy có thể dùng bữa trưa tại Điện Buckingham để đưa mọi người xích lại gần nhau. Charles có sức mạnh tập hợp mọi người và sẽ tiếp tục sử dụng nó", một người bạn của tân vương Anh cho biết.

Tuy nhiên, những lời mời dành cho các thành viên Hoàng gia Anh sẽ ít hơn, bởi Vua Charles đang cố gắng thu gọn chế độ quân chủ để không gây tốn kém cho ngân sách.

"Ông ấy không phải là người phung phí tiền bạc. Ông sửa và dùng lại quần áo cũ, hoặc chỉ dùng món trứng tráng, khoai tây nướng khi ở nhà", một nguồn tin cho hay. "Bạn sẽ không thấy ban công với đầy thành viên Hoàng gia Anh nữa".

Vua Charles cũng từng đề xuất mở cửa Điện Buckingham cho công chúng nhiều hơn, có thể là tăng thời gian mở cửa trong năm hoặc cho phép tổ chức các sự kiện thương mại tại đây. "Ông ấy không thấy mình cần toàn bộ tòa nhà", một cựu trợ lý cho hay.

Những cuộc họp thường xuyên với con trai và người kế vị sẽ là một đặc điểm chính trong triều đại của Vua Charles III.

"Ông ấy làm việc rất nhiều với Hoàng tử William bởi các quyết định dài hạn được đưa ra có thể sẽ ảnh hưởng tới Hoàng tử George. Và một trong những điều đưa họ tới gần nhau hơn trong những năm gần đây là quan hệ tư vấn. Đó sẽ là những cuộc nói chuyện hai chiều", một người bạn của Vua Charles III cho hay.

Nữ hoàng Elizabeth II đã dừng các chuyến công du nước ngoài vào năm 2015, sau khi bay tổng cộng hơn 1,6 triệu km. Do đó, nối lại các chuyến thăm cấp quốc gia sẽ là một phần quan trọng đối với tân vương Anh.

Ông có thể tận dụng mọi cơ hội để ra ngoài và gặp gỡ công chúng. "Ông ấy ra ngoài gần như mỗi ngày và thấy thích điều đó", một trợ lý nói.

Thái tử Charles tham dự một sự kiện tại Sandringham, Vương quốc Anh hôm 27/7. Ảnh: Reuters.

Thái tử Charles tham dự một sự kiện tại Sandringham, Vương quốc Anh hôm 27.7. Ảnh: Reuters

Các chuyến thăm cấp nhà nước của ông nhiều khả năng tập trung vào Khối Thịnh vượng chung, khi Vua Charles III "dường như rất quan tâm" tới nhóm này, theo một cận thần. "Đó là nhóm quốc gia có dân số trẻ và ông biết nếu bạn đặt ra những thách thức phù hợp, bạn sẽ có giải pháp".

Tuy nhiên, ông sẽ không lên tiếng phản đối nếu bất kỳ thành viên nào của Khối Thịnh vượng chung muốn trở thành nước cộng hòa và từ chối vai trò nguyên thủ quốc gia của ông. Đây là vấn đề thường được đề cập ở Australia, New Zealand, Jamaica và nhiều nước thành viên khác trong Khối Thịnh vượng chung.

"Ông ấy thoải mái hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ. Tôi không thấy ông ấy buồn phiền vì điều đó", một người bạn của tân vương Charles III nói. "Tôi nghĩ ông ấy hoàn toàn hiểu rằng thật nực cười khi để nguyên thủ quốc gia của bạn sống ở phía bên kia bán cầu. Ông ấy không muốn trở thành một phần của các cuộc đấu đá, tranh cãi lớn".

Một điểm khác biệt nữa giữa Vua Charles III và người mẹ quá cố là ông sẽ phải nghĩ về di sản của mình, điều mà Nữ hoàng Elizabeth II không bận tâm khi đăng quang ở tuổi 27.

"Việc ông sẽ không trị vì lâu như Nữ hoàng sẽ là một khác biệt. Liệu ông có muốn tạo ra một số dấu ấn lớn hay không? Hay ông sẽ coi tính ổn định và nhất quán là di sản mình mong muốn?", một cựu thành viên của Hoàng gia Anh nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân vương Charles III sẽ cai trị nước Anh thế nào?