Làng... buôn hàng tạp hóa

03/08/2020 17:30

Ở thôn Bùi Xá, xã Nhân Quyền (Bình Giang) có rất nhiều gia đình sắm ô tô đi buôn hàng tạp hóa. Từ nghề này, nhiều gia đình khấm khá, trở thành triệu phú, xây nhà lầu, biệt thự…


Nghề bán hàng tạp hóa ở 
thôn Bùi Xá có từ cách đây khoảng 7 năm

Đều đặn 5 giờ 30 phút mỗi sáng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngân lại từ thôn Bùi Xá đi TP Hải Dương hoặc các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hải Phòng để bán hàng. Vợ chồng chị bán đủ các mặt hàng phục vụ sinh hoạt từ cây kim, sợi chỉ đến đôi tất, cái khăn tay… Chồng lái xe, hỗ trợ khuân vác hàng, chị Ngân ghi sổ, chốt đơn, nhận tiền. Các mối hàng đều là khách quen, thời gian và số lượng hàng bán đã định trước nên mọi việc đều rất nhanh chóng. Cứ xuất phát buổi sáng, đến trưa là vợ chồng chị có mặt ở nhà. Buổi chiều vợ chồng chị lại chuẩn bị hàng cho hôm sau.

Chị Ngân chia sẻ: “Bây giờ đã quen đường, quen khách nên việc bán hàng không mất thời gian. Nửa năm đầu mới bước chân vào nghề, chúng tôi thật sự vất vả”. Chị Ngân kể, có những đại lý, cửa hàng, vợ chồng chị đến chào hàng 4 lần mà khách vẫn chưa đồng ý. Vợ chồng chị không nản lòng, kiên trì thuyết phục, gửi một ít hàng cho họ bán thử. Đến lần thứ 6, người ta mới quyết định lấy hàng của vợ chồng chị.

4 năm gắn bó với công việc giao hàng cho các đầu mối, đại lý bán hàng, gia đình anh Nguyễn Văn Thành đã có cuộc sống khấm khá, của ăn của để. Vợ chồng anh Thành chủ yếu bán các mặt hàng phục vụ đám cưới, đồ sinh nhật, ăn hỏi… Hàng của anh được giao ở các tỉnh, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… 1 năm trở lại đây, vợ chồng anh không chạy xe mà bán ở nhà. Đầu mối của các tỉnh đến nhà anh lấy hàng. Theo anh Thành, làm nghề này tự do thoải mái, không bó buộc thời gian như làm công nhân mà thu nhập ổn định.

Theo một số người Bùi Xá làm nghề bán tạp hóa, để có được nhiều đầu mối giao hàng ổn định, thân thiết, họ phải giữ chữ tín, giao hàng đúng hẹn. Nhiều khi phải chấp nhận bán rẻ đi một chút, tiền lãi ít đi để giữ mối.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bùi Xá cho biết, nghề bán hàng tạp hóa ở thôn có cách đây khoảng 7 năm. Toàn thôn có hơn 1.000 hộ thì có 100 hộ theo nghề này. Hiện Bùi Xá có 8 gia đình làm đầu mối phân phối mặt hàng gia dụng cho các doanh nghiệp. Họ lấy hàng trực tiếp từ nơi sản xuất về bán lại cho những gia đình khác trong thôn để đi bán khắp nơi.  

Trước đây, người dân Bùi Xá chủ yếu làm nông nghiệp. Thôn có nghề làm chõng tre truyền thống nhưng đã bị mai một. Sau này, người dân trong thôn làm đủ các nghề mưu sinh. Người sản xuất nông nghiệp, người đi xuất khẩu lao động, người đi làm công nhân... Nghề bán hàng tạp hóa tuy mới xuất hiện nhưng cho thu nhập ổn định, từ 10-15 triệu đồng/người/tháng.

Người Bùi Xá đi khắp các nơi, từ Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn đến Thanh Hóa, Nghệ An… Nhà nào giao hàng trong tỉnh, tỉnh gần thì về trong ngày. Nhà nào đi tỉnh xa thì đi vài ngày, thậm chí cả tuần. Họ phải thuê trọ để có chỗ trú chân, nghỉ ngơi khi đi xa. Đi nhiều, đến nhiều vùng đất, một số con em trong thôn đã nhanh nhạy học hỏi, tiếp thu nghề mới về phát triển tại địa phương, tạo việc làm cho người dân trong thôn. 

Với sự năng động, bản tính chăm chỉ, người làng Bùi Xá đã làm ăn khấm khá. Từ một thôn có kinh tế chậm phát triển hơn các thôn khác trong xã, Bùi Xá giờ là thôn giàu nhất, nhì xã Nhân Quyền. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 60 triệu đồng/người.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làng... buôn hàng tạp hóa