[Audio] Chuyển biến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

31/05/2023 06:01

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Hải Dương có nhiều chuyển biến tích cực.

00:00


Nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Trong ảnh: Các đại biểu và học viên dự lễ khai giảng lớp thứ hai (ảnh tư liệu)

Đổi mới

Gần 3 tháng nay, đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đều đặn đến lớp đại học chính quy ngành ngôn ngữ Anh vào buổi tối và thứ bảy hằng tuần. Đồng chí Quang là 1 trong 33 cán bộ, lãnh đạo đương chức và quy hoạch thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý tham gia lớp. Đây là lần đầu tiên tỉnh chi ngân sách, đặt hàng đào tạo chính quy đại học cho cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ theo Đề án số 02-ĐA/TU ngày 15.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021- 2030”.

“Chúng tôi phải cố gắng sắp xếp công việc, bố trí thời gian để tham gia đầy đủ các buổi học ở lớp. Việc học ngoại ngữ cũng rất áp lực vì kết quả, hiệu quả học sẽ thể hiện ở ngay khả năng nghe, nói, đọc, viết. Xác định việc học là rất thiết thực cho công việc và bản thân nên mọi người đều học nghiêm túc, trách nhiệm”, đồng chí Nguyễn Hữu Quang chia sẻ.

Cùng với việc tiếp tục mở thêm lớp cử nhân tiếng Anh, hiện Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ đại học chuyên ngành luật hành chính cho cán bộ. So với lớp ngôn ngữ Anh, đối tượng chiêu sinh đào tạo đã được mở rộng hơn. Đó là cùng với cán bộ đương chức và quy hoạch chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý thì trưởng phòng cấp huyện, cấp tỉnh; trưởng phòng trở lên đối với các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và doanh nghiệp nhà nước; phó trưởng phòng được quy hoạch trưởng phòng cấp huyện, cấp tỉnh đáp ứng đủ điều kiện về tuổi cũng có cơ hội đăng ký học.

Đồng chí Đặng Ngọc Thức, Trưởng Phòng Chính sách-Đào tạo cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Trong bối cảnh có hiện tượng nhiều cán bộ sợ sai, sợ vi phạm như hiện nay thì việc được đào tạo chuyên ngành luật là rất đúng, trúng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu chiêu sinh các lớp cử nhân ngoại ngữ, luật theo hướng mở rộng đối tượng gắn với các quy định nhằm nâng cao yêu cầu, trách nhiệm học tập của cán bộ, công chức, viên chức”.


Việc đào tạo lý luận chính trị theo hướng tập trung được Hải Dương thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong ảnh: Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh trao bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị cho các học viên tham gia lớp học tập trung tại trường

Nâng cao chất lượng

Nhiệm kỳ này, Hải Dương cũng lần đầu tiên tổ chức được các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, hiện đã tổ chức 4 lớp với 320 học viên tham gia. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nội dung, kiến thức các lớp phù hợp, bổ ích, có thể áp dụng được ngay trong công tác lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị nơi cán bộ công tác. Các chuyên đề có nhiều kiến thức mới, thiết thực và gợi mở nhiều hướng tư duy mới.

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã được tăng cường theo hướng học tập trung để bảo đảm chất lượng, đúng quy định. Năm 2021, Hải Dương là 1 trong 3 tỉnh (cùng với Quảng Ninh, Nam Định) được thực hiện thí điểm tổ chức đào tạo cao cấp chính trị tập trung tại địa phương với 50 học viên học khóa đầu tiên tại Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh). Các học viên khóa đầu đã tốt nghiệp. Trường Chính trị tỉnh cũng đã hoàn thành đào tạo 3 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung với thời gian đào tạo liên tục trong hơn 6 tháng.

Với việc thành lập Hội đồng điều hành công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đã bài bản và hiệu quả hơn. Điển hình như việc hằng năm, Hội đồng xem xét, thẩm định và quyết định kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, giúp tránh được tình trạng dàn trải, trùng lặp trong việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn và tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Từ năm 2023, cấp ủy cấp huyện có nhu cầu đào tạo về cao cấp, trung cấp lý luận chính trị cũng phải tổng hợp, báo cáo Ban Tổ chức Tỉnh ủy để báo cáo Hội đồng thẩm định, quyết định đào tạo. Việc này giúp việc đào tạo đúng đối tượng, yêu cầu và bảo đảm chất lượng. Trong năm 2023, các lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 cũng sẽ được tổ chức, sớm hơn so với các nhiệm kỳ trước”, đồng chí Đặng Ngọc Thức, Trưởng Phòng Chính sách-Đào tạo cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết thêm.

Cùng với các giải pháp trên, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong tỉnh đã tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Trường Chính trị tỉnh đang quyết tâm khắc phục khó khăn để xây dựng trường đạt chuẩn. Việc thực hiện sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương tạo tiền đề để phát triển thành trường trọng điểm, đa ngành của Hải Dương và khu vực đồng bằng sông Hồng…

Những kết quả trên là căn cứ quan trọng để các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tiếp tục bổ sung, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt Đề án số 02-ĐA/TU ngày 15.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
[Audio] Chuyển biến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ