Nạn nhân bị lừa xuất khẩu lao động chủ yếu vì "công ty ma"

06/06/2023 11:11

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) vừa chất vấn về thực trạng lừa đảo xuất khẩu lao động nhức nhối thời gian qua.


Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung. 
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Sáng 6.6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) đã chất vấn Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung về 2 nội dung thuộc lĩnh vực này.

Nội dung thứ nhất, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, phần lớn các trường cao đẳng, trung cấp trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đều tuyển sinh đào tạo cho đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuy nhiên, nhiều học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở không thi được vào các trường trung học phổ thông công lập nên chọn học các trường trung cấp này chỉ để lấy bằng tốt nghiệp rồi lại thi tiếp vào đại học. Như vậy, có sự lãng phí không hề nhỏ trong đào tạo trung cấp nghề. Đại biểu Việt Nga đề nghị Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết Bộ đã khảo sát cụ thể về vấn đề này chưa và đưa ra giải pháp khắc phục. 


Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng phần đông lao động bị lừa đều do các "công ty ma" không được cấp phép, hoạt động trá hình. 
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Đại biểu Việt Nga tiếp tục chất vấn: Trong những năm qua số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tăng rất nhanh. Tuy nhiên, số lao động bị lừa đi xuất khẩu lao động dưới nhiều hình thức cũng khá nhiều, gây rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân của tình trạng vừa nêu theo Bộ trưởng là gì và những giải pháp của Bộ trưởng trong thời gian tới?

Trả lời nội dung thứ nhất, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết việc thu hút học sinh vào trường nghề không phải điều dễ dàng. Học sinh sau tốt nghiệp phổ thông vào thẳng trường nghề vừa học văn hóa vừa học nghề. Về vấn đề có gây lãng phí hay không, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời không hoàn toàn lãng phí nhưng cũng chưa có đánh giá toàn diện vấn đề này. Bộ trưởng đã lắng nghe ý kiến đại biểu và sẽ đánh giá lại một lần nữa toàn diện về vấn đề này để xem xét hiệu quả đích thực.

Về nội dung đại biểu Việt Nga chất vấn số người xuất khẩu lao động tăng nhưng bị lừa nhiều, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng số lao động đi xuất khẩu lao động tăng, chủ yếu đi theo các công ty, doanh nghiệp được cấp phép. Theo Bộ trưởng, những lao động đi qua doanh nghiệp ít bị lừa, những lao động bị lừa đều là do các "công ty ma" không được cấp phép, hoạt động trá hình.

Thời gian qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương xử lý khá nhiều trường hợp này. Năm 2022, Bộ đã thanh tra, xử phạt 62 doanh nghiệp và thu hồi giấy phép 4 doanh nghiệp. Phần đông lao động bị lừa đi với mức chi phí cao, lừa đi không đúng ngành nghề, có cả lừa ở đầu đi và đầu đến.

Đưa ra giải pháp vấn đề này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Bộ sẽ tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong đó có đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn nhân bị lừa xuất khẩu lao động chủ yếu vì "công ty ma"