Nhà Trắng phủ nhận thông tin Mỹ để Nga lấy 20% lãnh thổ Ukraine đổi hòa bình

03/02/2023 16:56

Cả Nhà Trắng và CIA đều lên tiếng phủ nhận thông tin tờ Neue Zürcher Zeitung cho rằng Tổng thống Biden đã đề nghị Nga giữ 20% lãnh thổ Ukraine để lấy hòa bình.

Ngày 3.2, người phát ngôn Nhà Trắng đã lên tiếng phủ nhận thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden lấy lãnh thổ Ukraine ra làm điều kiện mặc cả với Nga để đổi lấy hòa bình. Phía CIA cũng đưa ra tuyên bố tương tự, RT đưa tin.

Theo một phóng sự do tờ Neue Zürcher Zeitung (NNZ) của Thụy Sĩ thực hiện, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Nga giữ 20% lãnh thổ Ukraine để đối lấy thỏa thuận hòa bình.

Cũng theo NNZ, ông Biden đã cử Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns thực hiện một nhiệm vụ bí mật đến Moskva và Kiev vào giữa tháng 1 vừa qua, kèm theo đó là lời đề nghị “đặc biệt” để đối lấy một thỏa thuận hòa bình.

Nhà Trắng phủ nhận thông tin Mỹ để Nga lấy 20% lãnh thổ Ukraine đổi hòa bình - 1

Giám đốc CIA William Burns được cho đã thực hiện các chuyến đi bí mật đến Moskva để trao đổi về đề xuất "đổi đất lấy hòa bình" của Tổng thống Biden. (Ảnh: NBC)

Trong phóng sự của NNZ, tờ báo này dẫn lại lời hai nhà lập pháp Đức giấu tên - phụ trách chính sách đối ngoại cho biết, ông Burns đã đưa ra một thỏa thuận “đổi đất lấy hòa bình” trong đó Nga sẽ giữ khoảng 20% lãnh thổ Ukraine – tương đương với kích thước vùng Donbass.

Phóng sự của NNZ cũng cho biết, đề xuất trên có thể đã được các bên thảo luận ngay sau khi Đức, Mỹ và một số nước châu Âu tuyên bố sẽ chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine.

Trả lời tờ Newsweek về thông tin NNZ đăng tải, phó phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Sean Davett nói những gì NNZ đăng tải “không chính xác”.

Về phía CIA, một đại diện cơ quan này cho biết chuyến đi bí mật của ông Burns đến Moskva hay một đề xuất đổi đất lấy hòa bình như NNZ nói là “hoàn toàn sai sự thật”.

Washington Post đưa tin trước đó rằng Burns đã thực hiện một chuyến đi bí mật tới Kiev trước thông báo chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Giám đốc CIA đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Từ những gì hai chính trị gia Đức nói với NNZ, lời đề nghị hòa bình ám chỉ sự chia rẽ ở Washington liên quan đến cuộc xung đột. Trong khi ông Burns và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan muốn nhanh chóng kết thúc cuộc chiến ở Ukraine để tập trung vào vấn đề Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lại cam kết ủng hộ Kiev.

Tờ báo của Thụy Sĩ cũng chỉ ra một  báo cáo gần đây của Tổ chức tư vấn chính sách RAND, kêu gọi Washington tránh một “cuộc chiến tranh suy hao” ở Ukraine – trong số những lý do được đưa ra là để Mỹ có thể tập trung đối phó Trung Quốc.

Cả Ukraine và Nga đều từ chối đề xuất của Mỹ, phóng sự của NZZ nói. Kiev cho biết họ không sẵn sàng từ bỏ bất kỳ lãnh thổ nào, trong khi Moskva tự tin sẽ chiến thắng.

Khi được hỏi về phóng sự của NZZ, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy nói với Newsweek rằng ông thấy nó “thú vị” nhưng từ chối bình luận về những thông tin mang tính suy đoán.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng phủ nhận thông tin Mỹ để Nga lấy 20% lãnh thổ Ukraine đổi hòa bình