Ông Zelensky chờ ông Tập Cận Bình phản hồi về khả năng đàm phán

22/03/2023 16:50

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết đã gửi lời mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đàm phán và đang đợi Bắc Kinh phản hồi.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 21.3. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc trở thành đối tác trong việc thực hiện công thức hòa bình. Chúng tôi đã gửi công thức đó qua các kênh. Chúng tôi mời phía Trung Quốc đối thoại và đang chờ câu trả lời", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hôm 21.3.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói trong cuộc phỏng vấn cùng ngày rằng Kiev đang chờ phản hồi từ Bắc Kinh về khả năng tổ chức cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Chúng tôi đang chờ xác nhận. Đó sẽ là động thái quan trọng. Hai lãnh đạo có nhiều điều muốn nói với nhau", bà Vereshchuk nói.

Từ khi nổ ra xung đột Ukraine, ông Tập Cận Bình và ông Zelensky chưa có cuộc thảo luận nào. Wall Street Journal tuần trước dẫn các nguồn giấu tên cho biết lãnh đạo Trung Quốc - Ukraine có thể tổ chức cuộc thảo luận trực tuyến sau khi ông Tập trở về từ chuyến thăm Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã rời Nga về nước, sau chuyến thăm từ ngày 20 tới 22.3. Lãnh đạo Nga - Trung đã trao đổi về vấn đề Ukraine, nhấn mạnh đàm phán là giải pháp cho cuộc xung đột.

Trung Quốc là quốc gia có quan hệ chặt chẽ với Nga, nhiều lần kêu gọi các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine và từ chối trừng phạt Moskva, bất chấp sức ép của phương Tây.

Bắc Kinh gần đây công bố kế hoạch 12 điểm về hòa bình Ukraine, được Nga, Belarus ủng hộ, song các nước phương Tây cho rằng kế hoạch này phản ánh chưa đầy đủ cuộc chiến. Ukraine trong khi đó cho biết muốn thảo luận trực tiếp với Trung Quốc về kế hoạch.

Tổng thống Ukraine Zelensky đang tích cực thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm mà ông công bố lần đầu tiên vào tháng 11.2022. Theo kế hoạch này, quân đội Nga phải rút khỏi lãnh thổ được quốc tế công nhận của Ukraine, đồng nghĩa Moskva phải từ bỏ cả 4 tỉnh đã tuyên bố sáp nhập năm ngoái cùng Crimea, bán đảo Nga sáp nhập hồi năm 2014. Nga bác kế hoạch này, chỉ trích Ukraine không xét tới tình hình thực tế.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Zelensky chờ ông Tập Cận Bình phản hồi về khả năng đàm phán