Tình nguyện viên sẵn sàng cho SEA Games 31

03/04/2022 05:55

70 tình nguyện viên phục vụ tại SEA Games 31 ở Hải Dương được lựa chọn kỹ càng đã sẵn sàng làm nhiệm vụ góp phần vào thành công cho sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á này.


Nhóm học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã vượt qua sơ tuyển trở thành tình nguyện viên phục vụ SEA Games 31 tại Hải Dương 

Chỉ sau 2 tuần thông báo, Ban Tổ chức SEA Games 31 tại Hải Dương đã nhận được gần 300 hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên (TNV) đang học tập, công tác trong và ngoài tỉnh. 70 TNV đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đã được chọn phục vụ tại SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5 tới.

"So bó đũa, chọn cột cờ"

Ngày 22 và 23.3, quá trình sơ tuyển TNV bắt đầu tại Tỉnh đoàn. Ngoài yếu tố về ngoại hình, các ứng viên phải chứng minh được khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo. Đặc biệt phải trả lời lưu loát được toàn bộ các câu hỏi Ban Tổ chức đưa ra. Đặt mình ở vị trí của các quan chức thể thao, huấn luyện viên, vận động viên hoặc nhà báo quốc tế, thành viên Ban Tổ chức đặt ra nhiều câu hỏi bất ngờ để kiểm tra kiến thức lịch sử, văn hóa, kinh tế-xã hội và khả năng phản xạ của TNV về mảnh đất, con người, phong tục, tập quán, danh lam thắng cảnh của Hải Dương cũng như về bộ môn bóng bàn tại SEA Games 31. Những câu hỏi được Ban Tổ chức thường đưa ra là "Bạn hãy giới thiệu sơ bộ văn hóa và con người Hải Dương", hoặc tình huống "Trong quá trình điều phối, dẫn đoàn, nếu phát hiện mình bị mắc Covid-19 hoặc thành viên trong đoàn mắc Covid-19 thì xử lý thế nào?". Trước mỗi câu hỏi hoặc tình huống, hầu hết TNV đều đưa ra được các đáp án thông minh, linh hoạt.

Cũng như nhiều học sinh khác ở Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương), Nguyễn Hạ Như Khanh, lớp 11 chuyên Pháp nhanh chóng nộp hồ sơ về Tỉnh đoàn. Học chuyên Pháp nhưng trình độ tiếng Anh khá tốt nên Như Khanh rất tự tin khi đi sơ tuyển. 

Như Khanh cùng 49 bạn khác ở các lớp chuyên Anh, Pháp, lịch sử, tin học của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi đã vượt qua vòng sơ tuyển và chính thức có tên trong danh sách các TNV phục vụ tại SEA Games 31 tới đây.

Trong danh sách 60 TNV chính thức và 10 TNV dự bị đã được chốt, duy nhất có Ngô Minh Quang không phải học sinh, sinh viên. Chàng trai sinh năm 1994 này đang là Bí thư Đoàn phường Quang Trung (TP Hải Dương). Tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, để nộp hồ sơ thi tuyển cùng các ứng viên học sinh, sinh viên là một áp lực khá lớn đối với Minh Quang. "Lo nhất là ngoại ngữ do đã lâu không sử dụng trong khi các bạn học sinh, sinh viên được giao tiếp thường xuyên. Tuy vậy, em vẫn tự tin nộp hồ sơ và dự sơ tuyển. Tự tin chính là một yêu cầu của Ban Tổ chức đưa ra và chỉ có tự tin mới hoàn thành được nhiệm vụ tại SEA Games lần này", Minh Quang cho biết. Ở SEA Games sắp tới, Minh Quang được phân công nhiệm vụ phối hợp với một cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để điều phối và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khi được yêu cầu.


Các ứng viên được tuyển chọn kỹ càng bởi những giáo viên ngoại ngữ, chuyên gia tâm lý và cán bộ một số sở, ngành

Tự tin về chất lượng

Ngoài 50 học sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, các TNV còn lại là sinh viên các Trường Đại học: Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Sư phạm Hà Nội, Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Sao Đỏ, Hải Dương, Thương mại, Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; các Trường THPT: Nguyễn Văn Cừ, Hồng Quang, Nguyễn Du; giáo viên, cán bộ Đoàn Thanh niên… Các sinh viên trúng tuyển đều là người Hải Dương, mong muốn được phục vụ tại SEA Games nên đã gửi hồ sơ ứng tuyển. Được biết, ngoài các TNV giỏi tiếng Anh, sẽ có các TNV là sinh viên Lào đang học tập tại Hải Dương được tuyển lựa để phục vụ đội tuyển bóng bàn quốc gia Lào sang Hải Dương thi đấu.

Anh Hoàng Trọng Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết việc tuyển chọn TNV dựa vào các tiêu chí chính là kiến thức xã hội, hiểu biết về văn hóa, kinh tế-xã hội Hải Dương cũng như môn bóng bàn tại SEA Games, trình độ ngoại ngữ và ngoại hình. Để có được 70 TNV chất lượng, Ban Tổ chức đã phải đưa ra những quyết định rất khó khăn. Có trường hợp nhiều kinh nghiệm về hoạt động tình nguyện, ngoại hình tốt, nhanh nhẹn song lại hạn chế về ngoại ngữ và ngược lại. Ban Tổ chức cũng phải loại ra nhiều ứng viên rất đáng tiếc dù đáp ứng hầu hết các tiêu chí nhưng còn quá trẻ khi có em mới học lớp 9, nhà ở xa hoặc hạn chế về chiều cao. "SEA Games diễn ra trong điều kiện dịch bệnh nên các ứng viên được tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh mới được chọn", anh Hoàng Trọng Hiển cho biết.

Theo anh Hiển, các TNV sẽ phục vụ trực tiếp tại SEA Games, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu cụ thể của Ban Tổ chức. Đó là các vị trí lễ tân, hỗ trợ trọng tài, thi đấu, họp báo, trao giải hoặc điều phối. Số TNV dự bị cũng sẽ có vai trò rất quan trọng trong hỗ trợ các TNV chính hoặc thay thế khi TNV chính không bảo đảm sức khỏe. Một số em sẽ trực tiếp đi cùng các đoàn quan chức thể thao, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài quốc tế. Với việc tuyển chọn kỹ càng và tinh thần, trình độ của các TNV, chắc chắn đội ngũ này sẽ đáp ứng được các yêu cầu của Ban Tổ chức đưa ra, là cầu nối giữa Ban Tổ chức và các đoàn nhằm để lại ấn tượng tốt về Hải Dương trong mắt bạn bè quốc tế.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình nguyện viên sẵn sàng cho SEA Games 31