Nhà hảo tâm bí ẩn tặng 60kg vàng cho ngôi làng bị động đất

10/02/2023 14:32

Một nhà hảo tâm đã tặng 120 thỏi vàng có tổng trị giá trên 520 triệu yen cho ngôi làng Tanohata ở Đông Bắc Nhật Bản từng bị tàn phá trong thảm họa kép động đất - sóng thần tháng 3.2011.

Nhà hảo tâm bí ẩn tặng 60kg vàng cho ngôi làng bị động đất - Ảnh 1.

Số vàng được nhà hảo tâm quyên tặng cho làng Tanohata - Nguồn: Japan News

Một nhà hảo tâm đã tặng 120 thỏi vàng có tổng trị giá trên 520 triệu yen (khoảng 4 triệu USD) cho ngôi làng Tanohata ở Đông Bắc Nhật Bản với hy vọng số tiền thu được từ việc bán số vàng này sẽ được dùng để hỗ trợ ngôi làng từng bị tàn phá trong thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 3.2011.

Giới chức trong làng Tanohata ở tỉnh Iwate cho biết họ đang cân nhắc sử dụng 528,24 triệu yen thu được từ việc bán số vàng nặng 60kg nói trên cho hoạt động hỗ trợ nuôi dạy trẻ em và tái thiết nơi sinh hoạt chung của làng đã xuống cấp sau nhiều thập kỷ.

Đây là lần đầu tiên ngôi làng này - ra đời vào năm 1889 và hiện có khoảng 3.000 dân - nhận được khoản tiền ủng hộ của một cá nhân lớn như vậy.

Theo chính quyền địa phương, nhà hảo tâm quyên tặng số vàng này yêu cầu không tiết lộ danh tính, song họ cho biết vào mùa thu năm ngoái, một cư dân Nhật Bản từng có mối liên hệ với ngôi làng ven biển này từ trước khi xảy ra thảm họa kép động đất - sóng thần hồi năm 2011 đã gặp thị trưởng Yasushi Sasaki để nói về việc quyên tặng vàng.

Thị trưởng Sasaki đã cùng nhà hảo tâm này tới một tiệm kim hoàn tại Thủ đô Tokyo vào cuối tháng 1 vừa qua và bán toàn bộ 120 thỏi vàng nói trên.

Khả năng chống chịu động đất của ngôi làng này là rất kém. Khi mùa hè tới, người dân nơi đây phải chật vật với nắng nóng và độ ẩm cao do không có điều hòa nhiệt độ và cửa sổ.

Một giới chức trong làng Tanohata cho biết tình hình tài chính của làng rất eo hẹp, với nguồn thu tại địa phương chỉ đạt khoảng 15% trong tổng thu ngân sách. Do vậy, số tiền ủng hộ 528,24 triệu yen của nhà hảo tâm trên là một món quà rất lớn đối với ngôi làng này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hảo tâm bí ẩn tặng 60kg vàng cho ngôi làng bị động đất