Những vụ nổ nhà máy hóa chất nghiêm trọng trên thế giới

05/07/2021 21:11

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ nổ nhà máy hóa chất tại một số nước. Các vụ nổ để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, gây thiệt hại tính mạng của nhiều người dân.


Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ nhà máy hóa chất ở Bang Phli, Samut Prakan, Thái Lan ngày 5.7.2021

Ngày 5.7.2021, các phương tiện truyền thông Thái Lan đưa tin đã xảy ra một vụ nổ nhà máy hóa chất nghiêm trọng tại nước này khiến nhiều người bị thương.

Báo Bưu điện Bangkok cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 2 giờ 50 sáng 5.7 tại Công ty Hóa chất Ming Dih chuyên sản xuất các tấm nhựa. Khi vụ việc xảy ra, 5 hoặc 6 nhà kho của nhà máy này đang chứa khoảng 50 tấn hóa chất.

Theo báo Bưu điện Bangkok, vụ nổ lớn đã gây hỏa hoạn nghiêm trọng và phá hủy một nhà máy hóa chất ở Samut Prakan, ngoại ô thủ đô Bangkok. Các tòa nhà xung quanh cũng bị hư hại nghiêm trọng. Nguồn tin này cho hay ít nhất 21 người đã bị thương trong vụ nổ.

Vụ nổ cũng kéo theo hỏa hoạn lớn và phá hủy gần nhà hoàn toàn nhà máy hóa chất và làm hư hại các tòa nhà xung quanh trong vòng bán kính 1km. Vụ nổ cũng đã làm rung chuyển Sân bay quốc tế Suvarnabhumi lớn nhất của thủ đô Bangkok, song chưa có chuyến bay nào phải thông báo hủy vì sự cố này.

Nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp người dân sống xung quanh nhà máy bán kính 5km vì lo ngại hóa chất rò rỉ gây thêm các vụ nổ. Các trung tâm sơ tán khẩn cấp đã được thiết lập tại trường học và trụ sở chính quyền.  

Tới khoảng 7 giờ sáng 5.7, về cơ bản đám cháy đã được kiểm soát. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây nổ nhà máy hóa chất nói trên.

Trong nhiều năm qua, thế giới đã ghi nhận nhiều vụ nổ kho chứa hợp chất amoni nitrat gây ra thảm họa và thương vong cao.

- Năm 2020: Nổ nhà kho chứa hóa chất ở thủ đô Beirut (Liban)

Ngày 4.8, vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut đã làm chấn động khắp thủ đô của Liban và toàn khu vực khiến tất cả đều bàng hoàng. Vụ nổ được so sánh tương đương với sức mạnh của một trận động đất mạnh 3,5 độ richter, thậm chí dư chấn còn được cảm nhận tại vùng xa xôi như Cyprus, cách xa hơn 200 km trên Địa Trung Hải.

Đã có hơn 158 người chết, hơn 6.000 người bị thương, 250.000 người rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” và thiệt hại hơn 7 tỷ USD sau vụ nổ trên.

- Năm 2015: Nổ kho hóa chất Thiên Tân (Trung Quốc)

Một đám cháy tại nhà kho công nghiệp chứa hàng nguy hiểm và hóa chất của công ty Ruihai ở khu công nghiệp tại thành phố cảng Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, vào tối ngày 12/8/2015 đã gây ra hai vụ nổ có sức hủy diệt lớn. Thảm họa đã khiến 110 nhân viên cứu hỏa và 55 dân thường thiệt mạng, trên 790 người bị thương và 8 người mất tích. Nguyên nhân do các nhân viên nhà kho đã để hàng hóa dễ cháy bên cạnh các hóa chất nguy hiểm như amoni nitrat và natri cyanide. Do đó, khi xảy ra đám cháy, lửa bén vào các hợp chất hóa học và phát nổ.

- Năm 2004: Thảm họa Ryongchon ở Triều Tiên

Một ô tô chở đầy phân đạm (amoni nitrat) và một tàu hỏa chứa nhiên liệu lỏng đã nổ tung tại nhà ga đường sắt Ryongchon của Triều Tiên vào cuối tháng 4.2004. Ít nhất 162 người chết và trên 3.000 người bị thương trong vụ nổ. Sức tàn phá từ vụ nổ đã làm hư hỏng các tòa nhà gần đó và khiến hàng nghìn người mất nhà cửa.

- Năm 1947: Thảm họa ở TP Texas (bang Texas, Mỹ)

Một thảm họa đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ xảy ra vào ngày 16.4.1947 tại bến cảng vịnh Galveston thuộc TP Texas. Nguyên nhân vụ nổ là do một người vứt mẩu thuốc lá đang cháy dở vào con tàu Pháp SS Grandcamp chở 2.300 tấn amoni nitrate. Vụ nổ trên tàu Grandcamp đã cháy lan sang các tàu khác đỗ tại cảng và các nhà máy lọc dầu gần đó. Hậu quả là ít nhất 581 người thiệt mạng cùng gần 3.500 người bị thương. Sức công phá từ vụ nổ còn ảnh hưởng tới hai máy bay đang hoạt động trên bầu trời Texas lúc đó. Người dân ở cách vịnh Galveston 16 km cũng cảm nhận được vụ nổ.

- Năm 1921: Vụ nổ Oppau ở Đức

Ngày 21.9.1921, một nhà kho chứa khoảng 450 tấn amoni sulfate và amoni nitrate phát nổ tại nhà máy BASF ở Oppau, cướp đi sinh mạng của khoảng 500 đến 600 người và làm bị thương trên 2.000 người. Trước khi xảy ra vụ nổ, nhà máy BASF đã pha chế thành công hỗn hợp amoni sunfat và amoni nitrat với tỷ lệ 50:50. Tuy nhiên, các công nhân ở đây đã dùng một lượng chất nổ nhỏ để làm tơi hỗn hợp hóa chất cứng trên mà không biết rằng hai chất trong hỗn hợp có thể gây cháy nổ.

- Năm 1916: Vụ nổ Great Kent ở Anh

Ngày 2.4.1916, một vụ nổ nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà máy chứa 25 tấn thuốc nổ TNT và 700 tấn amoni nitrate gần thị trấn Faversham (Vương quốc Anh). Thảm họa đã khiến 115 người, bao gồm tất cả nam giới làm việc vào ngày hôm đó, thiệt mạng. 7 thi thể không bao giờ được tìm thấy. Dư chấn của vụ nổ khiến người dân ở Norwich, cách Faversham 244km cho biết họ cũng cảm nhận được vụ nổ này…

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những vụ nổ nhà máy hóa chất nghiêm trọng trên thế giới