Bán nhà thừa kế chung của cha mẹ thế nào nếu một người con phản đối?

05/02/2023 09:22

Cha mẹ (đã mất) có 5 người con, nay 4 anh em chúng tôi muốn bán căn nhà của gia đình nhưng người em thứ 3 đang ở đây không đồng ý.

Mặt khác, giấy khai sinh của 5 anh em cũng bị sai thông tin của cha mẹ, do qua nhiều lần điều chỉnh. (Độc giả Đặng Thị Ngọc Phượng hỏi)

Luật sư Phan Huy Thái Nguyên, Công ty Đông Phương Luật cho biết, do cha mẹ bạn đã mất và không để lại di chúc nên căn cứ điểm a khoản 1, Điều 650, điểm a, khoản 1 và khoản 2 Điều 651 Bộ luật Dân Sự 2015, căn nhà mà cha mẹ bạn để lại là di sản và sẽ được chia theo pháp luật. Khi đó, 5 anh chị em đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên được hưởng phần di sản bằng nhau (tức mỗi người được hưởng 1/5 giá trị căn nhà).

Trường hợp người con thứ 3 đang ở căn nhà này không đồng ý, trước khi bán căn nhà cần có sự thỏa thuận phân chia di sản giữa các anh chị em. Nếu không tự thỏa thuận được, các bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa án phân chia di sản.

Đối với trường hợp giấy khai sinh sai thông tin cha mẹ, các bạn có thể dùng các giấy tờ khác để chứng minh quan hệ giữa các anh chị em với cha mẹ như sổ hộ khẩu hoặc các văn bản về hộ tịch khác để chứng minh quyền thừa kế đối với di sản mà cha mẹ để lại.

Các anh chị em bị ghi sai thông tin cha mẹ trong giấy khai sinh thì có thể thực hiện thủ tục xin cải chính giấy khai sinh tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Sau khi xác minh, kiểm tra và đối chiếu thông tin chính xác, cán bộ hộ tịch sẽ ghi nội dung thay đổi, cải chính vào giấy khai sinh (theo quy định tại Điều 17 Thông tư 04/2020/TT-BTP).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán nhà thừa kế chung của cha mẹ thế nào nếu một người con phản đối?