Chức sắc, Phật tử Ninh Giang tích cực làm từ thiện

01/06/2023 09:20

Phát huy tinh thần từ bi, bác ái của đạo Phật, trong những năm qua, nhiều chức sắc, Phật tử ở huyện Ninh Giang (Hải Dương) đã tích cực tham gia hoạt động từ thiện, nhân đạo.


Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang ủng hộ 5 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ huyện Ninh Giang

Trước những đứa trẻ bị bỏ rơi, kém may mắn, vì lòng từ bi đức độ, sư thầy Thích Trí Minh ở chùa Tiền (xã Hiệp Lực) đã nhận nuôi các em. Trong 2 em nhỏ được sư thầy Thích Trí Minh nuôi dưỡng có em bị bỏ rơi khi mới 3 tháng tuổi, bị u máu bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ, việc nuôi dưỡng rất vất vả. Em thứ hai được sư thầy nhận nuôi lúc 6 tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố em vướng vào vòng lao lý, mẹ bỏ đi. Sư thầy đã làm việc với chính quyền địa phương để em được đến trường. Không chỉ vậy, vào thứ 3 hằng tuần, sư thầy Thích Trí Minh còn phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang. 

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang, hiện có 10 trẻ bị bỏ rơi, kém may mắn được các sư thầy trụ trì các chùa trong huyện nhận nuôi dưỡng, chăm sóc. Điển hình như Đại đức Thích Trí Quảng trụ trì chùa Sùng Quang (xã Ứng Hòe) nhận nuôi 2 em; Đại đức Thích Hạnh Viên trụ trì chùa Trông, xã Hưng Long nhận nuôi 2 em... Câu chuyện của các sư thầy nhận nuôi các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, bị bỏ rơi từ lâu đã được nhiều người gần xa biết đến.

Với tinh thần "Sống tốt đời, đẹp đạo", các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội đều có sự tham gia tích cực của giới tăng ni, Phật tử trong huyện. Những dịp Tết, ngày lễ Vu lan, ngày Phật đản hằng năm, nhiều chức sắc, Phật tử trong huyện đều tổ chức tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Vào dịp Tết hằng năm, Giáo hội Phật Giáo huyện đều dành 30-40 suất quà tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã trong huyện. Sáng 28.5, Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2023 và ủng hộ 5 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ huyện; tặng 51 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Phong. 

Các vị tăng ni, Phật tử còn hăng hái hưởng ứng Cuộc vận động “Vì người nghèo”, giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện vận động các tăng ni, Phật tử ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” tại địa phương. Mỗi nhiệm kỳ, Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang đặt mục tiêu hỗ trợ xây 1 nhà tình nghĩa cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Để thực hiện mục tiêu này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện phối hợp Ủy ban MTTQ huyện tiến hành khảo sát, lựa chọn gia đình khó khăn để giúp đỡ. Trong đợt dịch Covid-19, Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang đã tặng 200 suất quà (gồm các nhu yếu phẩm) cho các chốt kiểm dịch, khu cách ly. 

Trong các dịp hè, một số sư thầy mở các khóa tu để giúp các học sinh tu dưỡng đạo đức, trao truyền tinh thần yêu thương con người và sống lành mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7, các chức sắc Phật giáo tổ chức lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ.

"Hoạt động từ thiện, nhân đạo là một trong những công việc Phật sự mang tính tích cực, trong sáng, đượm nét từ bi của đạo Phật. Đây là 1 trong 3 công tác mũi nhọn được Phật giáo coi trọng. Dù số tiền ủng hộ cho công tác từ thiện không lớn nhưng được các tăng ni, Phật tử trong huyện quan tâm thực hiện thường xuyên", Đại đức Thích Hạnh Viên, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Ninh Giang cho biết.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Chức sắc, Phật tử Ninh Giang tích cực làm từ thiện