Xuân ấm cho người yếu thế

21/01/2023 13:09

Với những người yếu thế, sự quan tâm, chăm lo của các tổ chức, cá nhân mỗi dịp Tết đến, xuân về giúp họ thêm ấm áp, tin yêu vào cuộc sống.


Người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi cùng cán bộ của Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1 ở TP Chí Linh) trang trí mâm ngũ quả đón xuân

Năm nay mùa xuân như đến sớm hơn với những người yếu thế bởi họ đã nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và cộng đồng.

Ấm áp

Chiều 29 Tết, khi những chiếc bánh chưng nóng hổi vừa vớt ra cũng là lúc nhiều cán bộ, người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi của Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1 ở TP Chí Linh) tranh thủ cắt tỉa hoa, dọn dẹp phòng và trang hoàng hội trường để đón xuân. Người già háo hức hướng dẫn các cháu nhỏ mồ côi sắp xếp mâm ngũ quả và giải thích cho các cháu hiểu về phong tục, tập quán thường thấy trong dịp Tết.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở 1) đang chăm sóc hơn 130 người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi. Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận đáng thương nên mỗi dịp Tết đến nơi đây thường tổ chức nhiều hoạt động vui xuân ý nghĩa. Ông Trịnh Ngọc Thăng, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm cho biết chăm lo cho những người yếu thế là trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên ở đây giúp những người yếu thế vơi đi mặc cảm cô đơn và thêm tin yêu vào cuộc sống”.


Học viên ở Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh gói bánh chưng, thi làm báo tường đón Tết Quý Mão

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội những ngày áp Tết cũng khác hơn hẳn. Trung tâm đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các hoạt động vui xuân cho những người ở lại trung tâm ăn Tết. Từ ngày 23 tháng chạp gần 500 bệnh nhân tâm thần, người có công, đối tượng chính sách đã được tổ chức gói bánh chưng, trang trí nơi ở. Trong những ngày Tết, cán bộ, nhân viên ở trung tâm trực 24/24 giờ, tổ chức các hoạt động, văn nghệ thể thao…

Các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cơ sở 2 tại TP Hải Dương cũng đã được tặng quà, tổ chức tiệc tất niên và được tìm hiểu về các hoạt động liên quan đến Tết cổ truyền của dân tộc. 

Còn tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh, không khí xuân cũng đến sớm. Người thân của các học viên được thăm, động viên để họ cố gắng vượt qua chính mình, hoàn thành cai nghiện, sớm về nhà ăn Tết với gia đình. Tại trung tâm những ngày xuân cũng tổ chức các hoạt động như: thi gói bánh chưng, làm báo tường, trang trí phòng ở, tổ chức thi đấu thể thao và văn nghệ…

Ngôi nhà thứ hai


Các nhân viên của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cơ sở 2 tại TP Hải Dương chuẩn bị bữa cơm tất niên cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn

Với những người già cô đơn, không nơi nương tựa ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở 1) thì nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai. Sự đùm bọc, yêu thương của các thành viên trong cơ sở và sự chăm lo của Nhà nước những năm gần đây, nhất là vào mỗi dịp Tết đến xuân về đã giúp họ cảm nhận được sự ấm cúng như đón xuân ở nhà.

Bà Nguyễn Thị Tình, gần 70 tuổi, quê phường An Lạc (TP Chí Linh) ở Trung tâm Bảo trợ xã hội (cơ sở 1) đã 20 năm nay cho biết: “Tết này những người già cô đơn như chúng tôi nhận được sự quan tâm chu đáo của nhiều tổ chức, cá nhân lại được trung tâm tổ chức nhiều hoạt động vui xuân như ở nhà nên cũng bớt tủi thân. Từ lâu chúng tôi đã coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình”.

Vui xuân những không quên bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho những người yếu thế. Năm nay, UBND tỉnh đã quyết định trích hơn 55,7 tỷ đồng để tặng quà và thăm hỏi cho những người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Đặc biệt, năm nay số tiền chăm lo Tết cho người có công và người nghèo cao hơn so với dịp Tết năm 2021 từ 100.000-200.000 đồng. Trước Tết các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng nhiều tổ chức, cá nhân của nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động “Tết sum vầy, xuân yêu thương” nhằm mang một mùa xuân ấm áp đến với những người yếu thế.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Xuân ấm cho người yếu thế