Ấm áp “Tết sum vầy - xuân gắn kết”

19/01/2023 11:44

​Những túi quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của tổ chức công đoàn tỉnh Hải Dương, giúp người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng khi đón Tết Quý Mão 2023.

Công đoàn và Công ty TNHH May Tinh Lợi trao quà Tết cho gia đình công nhân Nguyễn Thị Hồng Thúy 

Hàng nghìn suất quà Tết đến tay người lao động

Trong căn nhà không còn món đồ nào đáng giá, túi quà Tết của Nhà nước trao cho gia đình chị Trịnh Thị Loan, đoàn viên Công đoàn Hạt Quản lý đường bộ huyện Thanh Hà nổi bật trên bàn thờ. Ngày Tết với chị như thế là đủ. Người xưa từng nói “Đói giỗ cha, no ba ngày Tết”, thế nhưng những ngày này, chị vẫn phải lo từng đồng để có một bữa cơm bình thường nhất. Chồng chị Loan mắc bệnh thần kinh phải chữa trị gần 20 năm nay, còn chị bị ung thư tuyến giáp. Không chỉ một mình chăm con, chị còn phải nuôi cả chị chồng và cháu chồng mắc bệnh không có khả năng lao động. Ngần ấy con người đang phải ở nhờ nhà anh chồng. Dịp Tết này, được nhận quà, chị thấy ấm lòng. Có thể với nhiều người, món quà không nhiều giá trị về vật chất nhưng với chị nếu không có cũng không thể sắm sửa gì vào dịp Tết.

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH May Tinh Lợi đã rà soát những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất chủ doanh nghiệp thăm, tặng quà Tết. 12 người đã được tặng quà, mỗi suất từ 3-5 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy làm công nhân sửa lỗi vải hàng dệt len, thuộc diện hộ nghèo. Vừa qua chị được Công đoàn công ty, doanh nghiệp trao 5 triệu đồng để sắm Tết. Sau khi mẹ chồng chị bị tiểu đường biến chứng nặng, lú lẫn, phải điều trị thì việc chi tiêu trong gia đình đều chắt chiu từng đồng. Chị có một người con bị khuyết tật vận động từ nhỏ không thể đi lại được, chồng lao động tự do, không ổn định. Khi nhận được món quà từ Công đoàn công ty và doanh nghiệp, chị rất xúc động. Chị Thúy cho biết: “Tôi đã làm việc ở Công ty TNHH May Tinh Lợi khoảng chục năm nay, Tết nào cũng được công đoàn quan tâm tặng quà. Năm nay có thêm kinh phí trang trải dịp Tết nên đỡ lo lắng hơn”.

Đến ngày 18.1, gần 16.000 suất quà Tết với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng của Liên đoàn Lao động tỉnh đã được công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao đến tay NLĐ. Ngoài tặng quà, các cấp công đoàn còn tổ chức gian hàng “0 đồng”, hỗ trợ mua hàng giảm giá, giúp NLĐ đủ đầy hơn vào dịp Tết.

Đong đầy yêu thương

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà Tết cho chị Trịnh Thị Loan, đoàn viên Công đoàn Hạt Quản lý đường bộ huyện Thanh Hà 

Theo bà Ngô Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương, với phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”, đơn vị đã sớm ban hành kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động rà soát số lượng NLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những người bị mất hoặc thiếu việc làm, bị nợ tiền lương, thu nhập thấp, bị ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... để xem xét trợ cấp.

Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu công đoàn cơ sở phát huy vai trò, tham mưu với Ban lãnh đạo các doanh nghiệp để đề xuất trợ cấp Tết, tặng quà NLĐ với nhiều hình thức. Toàn tỉnh có 831 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Đến ngày 18.1 có khoảng 70% số doanh nghiệp này thưởng tháng lương thứ 13 với mức từ 4,5-13 triệu đồng/người cho NLĐ. Một số doanh nghiệp có mức thưởng cao cho NLĐ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, từ 70-170 triệu đồng/người. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bố trí xe đưa đón hoặc hỗ trợ vé tàu xe cho NLĐ ở xa về quê ăn Tết như các Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công nghiệp Brother Việt Nam.

Cùng với các hoạt động đó, 15 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết” nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân, mong muốn mang một cái Tết đầm ấm đến NLĐ. Chị Nông Thị Thúy Luy, công nhân Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cũng là một trong nhiều NLĐ nhận được quà Tết của Liên đoàn Lao động tỉnh dịp này cho biết: “Đây là hoạt động ý nghĩa giúp chúng tôi tin tưởng vào tổ chức công đoàn, gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp”. Ngoài quà của Liên đoàn Lao động tỉnh, chị Luy còn được doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở tặng quà Tết, thưởng Tết bằng 130% mức lương cơ bản. Chị Luy cũng như nhiều NLĐ khác luôn cảm thấy an tâm khi làm việc ở đây.

Chuỗi hoạt động tặng quà, chăm lo Tết đã có ý nghĩa lớn, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “lá lành đùm lá rách” đầy yêu thương của tổ chức công đoàn với NLĐ. Qua đó tiếp tục nhân lên niềm tin, sự kỳ vọng hơn nữa của công nhân với tổ chức công đoàn.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Ấm áp “Tết sum vầy - xuân gắn kết”