Cảnh báo nguy cơ mã độc tấn công vào ngân hàng và hạ tầng quan trọng quốc gia

23/07/2018 17:48

VNCERT vừa đưa ra cảnh báo khẩn cấp về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xóa các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào ngân hàng, tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia...

Sáng 23.7, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) cảnh báo khẩn cấp về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xóa các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào ngân hàng, tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia trong công văn số 234/VNCERT-ĐPƯC.

Theo Trung tâm VNCERT: Cuối tháng 7.2018, Trung tâm VNCERT ghi nhận các hình thức tấn công có chủ đích của tin tặc nhắm vào hệ thống thông tin của một số ngân hàng và hạ tầng quan trọng cấp quốc gia tại Việt Nam.

Với hình thức tấn công có chủ đích này, tin tặc đã tìm hiểu kỹ về đối tượng, thực hiện các thủ thuật lừa đảo, kết hợp với các biện pháp kỹ thuật cao để qua mặt hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của các ngân hàng, tổ chức hạ tầng quan trọng nhằm chiếm quyền điều khiển máy tính, thông qua đó tấn công các hệ thống máy tính nội bộ chứa thông tin quan trọng khác.

Mục đích chính của tin tặc là đánh cắp thông tin quan trọng của ngân hàng, các tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia. Với việc sử dụng các kỹ thuật cao để tấn công thì hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của ngân hàng hoặc tổ chức hạ tầng quan trọng sẽ khó phát hiện kịp thời, tin tặc sẽ chiếm quyền kiểm soát hệ thống thông tin.

Căn cứ Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16.3.2017 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 20/2017/TT-BTTTT ngày 12.9.2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trên toàn quốc, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia đề nghị các ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng quốc gia thực hiện gấp các biện pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn cuộc tấn công có chủ đích. Chi tiết hướng dẫn được đăng tải tại đường địa chỉ "http://www.vncert.gov.vn/baiviet.php?id=100".

Phó Giám đốc Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia Nguyễn Khắc Lịch nhấn mạnh: Đây là những mã độc rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và phá huỷ hệ thống thông tin, vì vậy Trung tâm đề nghị lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện lệnh điều phối.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh báo nguy cơ mã độc tấn công vào ngân hàng và hạ tầng quan trọng quốc gia