Đừng để Tết buồn

12/01/2023 11:26

Hơn 10 giờ tối, cả xóm đã tắt đèn thì cả nhà ông Minh giật mình vì tiếng gọi thất thanh ngoài cổng:

- Ông Minh, bà Hà ơi, ra đỡ thằng Luân vào nhà này!

Nghe tiếng gọi, cả nhà vội mở cửa chạy ra, thấy hai bố con ông Thắng ở đầu làng, một người dắt xe máy, một người chở anh Luân ngồi phía sau, người mềm nhũn, say khướt.

- Ông bà đỡ nó vào nhà đi. Chắc đi uống rượu ở đâu về, say quá nên đâm vào cột điện cạnh nhà tôi. May mà tôi chưa ngủ, nghe tiếng động mạnh nên chạy ra xem, thấy nó ngã, chắc say quá nên cũng chả biết đau là gì. Còn xe thì không nổ được máy nữa rồi.

Vợ chồng ông Minh cảm ơn bố con ông Thắng rồi vội đỡ anh Luân vào nhà. Bà Hà đi pha cho con cốc nước giải rượu. Sáng hôm sau, anh Luân tỉnh dậy cũng đã gần trưa. Đầu óc vẫn còn hơi choáng. Bà Hà thấy con dậy thì trách mắng:

- Con với cái, nhậu nhẹt say không biết gì nữa. May người ta phát hiện ra, đưa về nhà chứ không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa. 

Anh Luân vẫn còn đang lơ mơ, chưa nhớ chuyện xảy ra tối qua thì bà Hà mắng tiếp:

- Tết nhất tới nơi rồi. Ăn uống gì cũng phải biết điểm dừng chứ cứ có tí rượu vào là phóng bạt mạng, có đủ tỉnh táo đâu mà đi xe được. Còn cái xe hỏng thế kia, đi sửa lại cũng mất vài triệu chứ ít gì. Đấy, vui với bạn bè một tí mà khổ chưa? Có đáng không?

 Nghe mẹ cằn nhằn, anh Luân lại gạt tay:

- Mẹ cứ lo xa, ngã qua loa thôi, có làm sao đâu mà, lâu lâu anh em tụ tập vui nên uống với nhau vài chén.

- Vui vẻ gì? Vui thì phải biết quan tâm nhau, lo cho an toàn của nhau khi đi đường, đừng nên ép nhau uống chứ.

- Thôi được rồi, từ giờ con uống ít, mẹ không phải lo.

Anh Luân nói thế nhưng bà Hà vẫn chưa yên tâm:

- Bố mẹ nhắc chỉ để muốn tốt cho con thôi. Sắp Tết rồi, đừng suốt ngày rượu chè, nhậu nhẹt quá chén, chẳng may xảy ra chuyện gì thì hối hận không kịp. Con nhớ anh Hải nhà bác Hoa không, gần Tết năm ngoái cũng vì rượu chè quá chén xong đi xe máy đêm khuya mà bị tai nạn không qua khỏi đấy. Thế có phải khổ cả nhà không, rồi mất hết cả Tết. Tết, ai cũng chỉ mong gia đình sum họp, vui vẻ thôi. Rượu vui thì chúc nhau một chút chứ đừng uống không biết lượng sức rồi lại làm khổ mình, khổ cả người khác. Mà tốt nhất đã uống rượu thì không lái xe.

Nghe mẹ nói vậy, anh Luân biết mình sai nên nhẹ nhàng nhận lỗi và hứa không để chuyện như vậy xảy ra lần nào nữa.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để Tết buồn