Bước chuyển mới trong cải cách hành chính ở Gia Lộc

07/02/2023 06:03

Từ năm 2022, huyện Gia Lộc đã đầu tư trên 12,5 tỷ đồng xây dựng 7 nhà tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế "một cửa". Kết quả bước đầu đã tạo thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của huyện.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Gia Lương khang trang hơn trước, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch

Xác định cơ sở vật chất đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính của các xã, từ năm 2022, huyện Gia Lộc đã đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa các mô hình "một cửa" và bước đầu có hiệu quả nhất định.

Khang trang

Hoạt động được gần 2 tháng nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Gia Lương là mô hình đầu tiên hoàn thành, đi vào hoạt động trong đợt tu sửa, xây mới của huyện Gia Lộc.

Khu nhà rộng hơn 100 m2, được chia từng ô và gắn tên từng bộ phận, phía trước có biển hướng dẫn quy trình giải quyết một số loại hồ sơ, thủ tục. Trong khu này còn có 1 phòng dành cho lãnh đạo UBND xã để vừa trực ký văn bản, vừa  quản lý, bao quát công việc.

Ông Phạm Văn Tải, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lương cho biết: "Trước đây, xã đã có phòng tiếp nhận và trả kết quả nhưng nằm trong trụ sở UBND, rộng chưa đầy 35 m2 khiến việc bố trí chỗ ngồi, tủ hồ sơ lưu trữ tài liệu khó khăn. Giờ phòng rộng rãi, các bộ phận có bàn ghế, tủ để hồ sơ, người dân đến làm việc có đủ ghế ngồi chờ... So với trước đây, khu vực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân của xã đã thay đổi rất nhiều".

Chị Vũ Thị Tuyết, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Gia Lương rất phấn khởi khi làm việc trong điều kiện mới. Sau khi bộ phận "một cửa" đi vào hoạt động, UBND xã đã đầu tư hệ thống internet mới phục vụ riêng việc giải quyết giấy tờ, hồ sơ. "Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số người đến giải quyết các thủ tục tăng đáng kể. Song ai cũng có chỗ ngồi, đường truyền internet nhanh, không bị nghẽn như trước, người dân cũng không phải chờ đợi lâu. Hồ sơ quan trọng đều có tủ đựng và khóa nên chúng tôi khá yên tâm, không còn lo lắng như trước", chị Tuyết cho biết.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở xã Toàn Thắng cũng đã cơ bản hoàn thành. Theo ông Phạm Văn Duy, Phó Chủ tịch UBND xã, khi đi vào hoạt động, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã sẽ rộng rãi, khang trang hơn trước. Chắc chắn hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc cũng sẽ tăng lên.

Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là khâu quan trọng trong công tác đột phá cải cách hành chính, năm 2022, huyện Gia Lộc đã đầu tư trên 12,5 tỷ đồng xây dựng 7 nhà tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế "một cửa" tại các xã Thống Kênh, Đức Xương, Gia Khánh, Gia Tân, Gia Lương, Đồng Quang và Toàn Thắng, những xã còn lại được hỗ trợ kinh phí sửa chữa phù hợp nhu cầu. Nhà có kết cấu mái bằng, 1 tầng, bên trong có phòng làm việc của trưởng bộ phận, phòng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, không gian chờ, niêm yết thủ tục... Đến nay, đã có các xã Gia Khánh, Gia Lương và Gia Tân hoàn thành và đưa vào sử dụng, những nơi sửa chữa cũng cơ bản hoàn thành.

Nơi tiếp nhận và trả kết quả xã Toàn Thắng đã cơ bản hoàn thành


Thuận tiện

Lần đầu tiên đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã làm giấy tờ, bà Nguyễn Thị La ở thôn Đồng Tâm, xã Gia Lương tỏ ra rất hài lòng. Khu vực "một cửa" nằm riêng biệt ngay bên trái cổng UBND xã, bên trong có biển đề từng bộ phận nên không cần phải hỏi thăm. Bà được cán bộ ở đây ân cần hướng dẫn làm các thủ tục. "Tôi thấy phòng làm việc khang trang, sạch sẽ, có biển chỉ dẫn rõ ràng. Chỗ ngồi chờ đầy đủ, thoải mái", bà La cho biết. 

Còn anh Phạm Văn Toàn ở xã Gia Khánh cũng thấy thuận tiện hơn từ khi bộ phận tiếp nhận và trả kết quả mới của xã đi vào hoạt động. Theo anh Toàn, trước đây có thời điểm do người dân đến UBND xã làm thủ tục đông, anh không có chỗ ngồi, máy cũng chậm nên phải ngồi chờ rất lâu mới đến lượt. Giờ đây, phòng làm việc rộng rãi, thủ tục giải quyết nhanh hơn, anh thấy khá hài lòng với mô hình mới.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng của UBND huyện, các xã cũng chủ động đầu tư đường truyền internet, biển chỉ dẫn, thông báo hướng dẫn, một số xã còn trang trí thêm cây xanh, máy lọc nước... phục vụ người dân. Với những thay đổi như vậy, chắc chắn việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Gia Lộc sẽ có nhiều thay đổi, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của huyện.

NGÂN HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bước chuyển mới trong cải cách hành chính ở Gia Lộc