Cẩm Giàng nỗ lực khắc phục những hạn chế

02/12/2022 08:00

Từ đầu năm đến nay, Cẩm Giàng đã tập trung thực hiện các việc đột phá, qua đó tạo chuyển biến tích cực, góp phần khắc phục nhiều hạn chế của huyện.


Từ đầu năm đến nay, bộ phận "một cửa" huyện Cẩm Giàng giải quyết 94,8% số hồ sơ thủ tục hành chính trước hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn


Việc lựa chọn đúng, trúng và tập trung tổ chức thực hiện những việc đột phá, trọng tâm đã và đang góp phần quan trọng khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn, tạo chuyển biến tích cực trong nhiều mặt công tác ở huyện Cẩm Giàng.

Tạo chuyển biến

Năm 2022, huyện Cẩm Giàng xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm nhằm khắc phục những hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Đó là tăng cường quản lý đất đai, xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông, thủy lợi; tập trung thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, hạn chế tối đa các sự việc khiếu kiện đông người. Với phương châm “chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả”, thực hiện phương châm “5 rõ”, các nội dung công việc nhằm khắc phục những hạn chế, bức xúc kéo dài ở các cơ quan, đơn vị, địa phương được thực hiện đồng bộ, kiên quyết và bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực. 

Trong thực hiện cải cách hành chính, huyện Cẩm Giàng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng bộ phận “một cửa” của huyện và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa” cấp xã. Các chỉ tiêu về giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, tỷ lệ giải quyết trước, đúng hẹn được giao từng cơ quan, đơn vị, địa phương  là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở huyện được cập nhật, báo cáo lãnh đạo huyện hàng ngày để kịp thời nắm bắt, chấn chỉnh, khắc phục hạn chế… Với những giải pháp trên, từ đầu năm đến nay, cấp huyện đã giải quyết 94,8% số hồ sơ thủ tục hành chính trước hẹn, cấp xã giải quyết 99,5% số hồ sơ trước hẹn. Nếu như cùng thời điểm này năm ngoái, cả 2 cấp có gần 2.000 hồ sơ bị trễ hẹn thì năm nay không có trường hợp trễ hẹn. Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng tăng cao, tính đến hết ngày 28.11 đạt 65,93% (năm 2021 chỉ đạt dưới 1%).

Các mặt hạn chế trước đây cũng đã dần được khắc phục, có những chuyển biến tích cực, thể hiện bằng những thước đo cụ thể. Đến hết ngày 15.11, toàn huyện Cẩm Giàng đã xử lý 72 vụ vi phạm đất đai, tăng 56 vụ so với năm 2021. Qua tự rà soát, đánh giá, trong năm nay, huyện đã có 3 xã Cẩm Vũ, Lương Điền, Cẩm Hưng đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao và xã Cẩm Đông đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đạt 83,3%, vượt 10% so với cùng kỳ năm 2021…

Làm rõ trách nhiệm trong giải phóng mặt bằng

Hiện huyện Cẩm Giàng đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều dự án lớn là các khu công nghiệp Đại An mở rộng, Tân Trường mở rộng, đường gom quốc lộ 5 qua khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền, đường nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 Hưng Yên... Công tác GPMB phục vụ thực hiện các công trình, dự án nhiều năm qua là một trong những điểm nghẽn phát triển ở huyện Cẩm Giàng khi có một số nơi xảy ra khiếu nại, tố cáo, tiến độ chậm... Với quyết tâm tháo gỡ nút thắt trong GPMB, Ban Thường vụ và các đồng chí Thường trực Huyện ủy Cẩm Giàng đã lựa chọn làm tốt công tác giải phóng mặt bằng là việc đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ này và ngay từ đầu nhiệm kỳ. Để cụ thể hóa quyết tâm trên, ngày 5.8.2021, Huyện ủy Cẩm Giàng ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và GPMB thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU, đến nay, toàn huyện đã GPMB xong khoảng 240 ha trong tổng số 432 ha (đạt 55%) cần phải GPMB trong cả giai đoạn 2021-2025. Tổng số diện tích và số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB trong huyện tương đương kết quả thực hiện trong cả giai đoạn 2016-2020.

Tuy nhiên, cùng với kết quả đạt được, công tác GPMB một số công trình, dự án chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra. Huyện Cẩm Giàng đã xác định rõ những nguyên nhân chủ quan dẫn đến các hạn chế trong công tác GPMB như một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện; thời gian trình, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất ở phục vụ công tác GPMB còn chậm; công tác quản lý đất đai tại các xã, thị trấn các thời kỳ trước còn bị buông lỏng...

Đồng chí Ngô Quang Giáp, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cẩm Giàng cho biết để làm tốt công tác GPMB, Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng xác định thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác GPMB; huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Huyện tiếp tục định kỳ tổ chức giao ban, đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB các công tình, dự án... Cấp ủy, chính quyền 2 cấp tăng cường công tác đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, gắn nhiệm vụ GPMB với kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm và xem xét trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được giao thực hiện nhiệm vụ GPMB. 

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng nỗ lực khắc phục những hạn chế