Chuyện về thôn cuối cùng ở Hải Dương có chi bộ

10/09/2022 16:28

Ít ai biết rằng ở tỉnh Hải Dương trước tháng 9 này còn 1 thôn duy nhất chưa có chi bộ. Đó là thôn Bồ Nông, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành. Nhưng từ nay, câu chuyện ấy đã khép lại.

>>> Sớm kiện toàn Chi bộ thôn Bồ Nông

>>>Bồ Nông là thôn duy nhất trong tỉnh chưa có chi bộ

Lãnh đạo Đảng ủy xã Tuấn Việt trao Quyết định thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông

Ngày hội lớn

Sáng 10.9, đúng ngày Trung thu, trời se se lạnh, tôi đi xe máy từ TP Hải Dương về thôn Bồ Nông để phản ánh về một sự kiện đáng nhớ của tỉnh Hải Dương: thôn cuối cùng trong tỉnh thành lập chi bộ.

Từ TP Hải Dương về thôn Bồ Nông khoảng 20 km, có 2 đường chính, đi xe máy mất chừng 45 phút. Một đường đi qua trung tâm xã Tuấn Việt, đi tiếp chừng 2 km đến bến đò Quýt, qua đò, rồi tiếp tục đi gần 1 km đê tả sông Kinh Môn sẽ đến thôn Bồ Nông. Nếu đi tắt, từ TP Hải Dương, đến ngã ba Lai Khê, xã Cộng Hòa (Kim Thành) rẽ vào đường tới cầu Mây, đi tiếp chừng 6 km đê tả sông Kinh Môn sẽ đến thôn này.

Ngay từ đầu làng, tôi đã thấy hồng kỳ cắm 2 bên đường, chào mừng khách mời đến dự sự kiện quan trọng, một ngày hội lớn của thôn. Hôm nay, nhà văn hóa thôn Bồ Nông như bừng lên sức sống mới bởi băng rôn, hồng kỳ, tiếng nhạc vui rộn rã. Ông Phạm Văn Đăng, Đảng ủy viên, Công chức Văn hóa - Xã hội, tân Bí thư Chi bộ thôn Bồ Nông cùng nhiều đảng viên, người thôn Bồ Nông có mặt từ sớm, tươi cười chào khách. Ông Đăng chia sẻ: “Cùng với nhân dân thôn Bồ Nông, tôi rất vui mừng vì thành lập được chi bộ. Từ nay, chi bộ sẽ lãnh đạo cán bộ, nhân dân trong thôn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ”.

Lãnh đạo Huyện ủy Kim Thành tặng hoa chúc mừng Chi bộ thôn Bồ Nông

Việc thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông là câu chuyện khá ly kỳ. Tháng 12.1979, Bồ Nông chỉ là 1 đội sản xuất, chưa được công nhận là thôn. Những năm đầu chỉ có gần 30 hộ xung phong tới vùng bãi ngoài đê tả sông Kinh Môn làm kinh tế. Bồ Nông cách xa trung tâm xã. Từ trung tâm xã muốn đi đến đây phải sang đò. Theo thời gian, số hộ tới đây tăng dần lên. Năm 1994, Bồ Nông mới được công nhận là 1 thôn của xã Việt Hưng (cũ), nay là xã Tuấn Việt. Hiện nay, thôn có diện tích đất tự nhiên gần 54,6 ha, gồm 57 hộ với 185 nhân khẩu.

Năm 1980, trong số gần 30 hộ dân ở Bồ Nông thì có 6 đảng viên. Lúc ấy ở đây cũng đã thành lập Chi bộ Đội sản xuất Bồ Nông, do đồng chí Vũ Văn Xuyến làm Bí thư Chi bộ. Những năm 1989-1990, do một số đảng viên tuổi cao chuyển về làng cũ sinh sống, sinh hoạt ở chi bộ cũ, nên chi bộ coi như giải thể vì không còn đảng viên. Từ đó đến năm 2004, thôn Bồ Nông không có đảng viên. Đến tháng 5.2005 có 2 người ở thôn này được kết nạp Đảng, sau đó vài năm thì 1 đảng viên đi nước ngoài và xin ra khỏi Đảng, nên chỉ còn 1 đảng viên. Từ đó đến trước khi thành lập chi bộ mới, thôn chỉ có 1 đảng viên là anh Vũ Xuân Lập.

Trước đây, để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng với thôn này, Đảng ủy xã Tuấn Việt phân công 1 đồng chí Đảng ủy viên phụ trách thôn. Bồ Nông có trưởng thôn và các tổ hội trực thuộc các đoàn thể chính trị - xã hội xã.  

Trong câu chuyện rôm rả ngày ra mắt chi bộ mới, mọi người đều thấy từ khi thành lập tới nay, dù diện mạo của thôn từng bước đổi thay song họ vẫn cảm thấy thiếu vắng sự lãnh đạo của chi bộ là một thiệt thòi, một khó khăn không thể bù đắp. Do đó, ngày chi bộ mới ra đời giống như một ngày hội lớn của nhân dân trong thôn. Vui vẻ trò chuyện với chúng tôi, anh Mạc Văn Dũng, người dân ở thôn cho biết: “Tôi sống ở đây từ năm 1988. Nay thành lập được chi bộ đảng ở đây thì tốt quá. Dân ở đây phấn khởi lắm, muốn có Đảng lãnh đạo mọi công việc của thôn, để mọi công việc thuận tiện, hiệu quả hơn”.

Bí thư Chi bộ thôn Bồ Nông báo cáo phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của chi bộ trong nhiệm kỳ 2022-2025

Là một trong những người đầu tiên đến lập nghiệp ở mảnh đất này, ông Vũ Văn Nhớn, nguyên Trưởng thôn Bồ Nông cảm nhận rõ ý nghĩa lớn lao của việc thành lập chi bộ thôn. Ông Nhớn cho biết cuộc sống trước kia khổ lắm. Kinh tế lạc hậu, đường sá đi lại khó khăn. Ở đây từng có nhiều đảng viên song nhiều người về làng cũ sinh sống nên không duy trì được chi bộ. Trước đây, quần chúng cũng được Đảng lãnh đạo nhưng còn xa dân. Giờ đây có chi bộ thì việc lãnh đạo, chỉ đạo sẽ sát dân, gần dân hơn, mọi việc cũng sẽ thuận lợi hơn.

Sáng nay, ông Ngô Xuân Nghiêm, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn (70 tuổi) đi lại trong khuôn viên nhà văn hóa thôn, lúc nào cũng niềm nở nói chuyện với mọi người. “Tôi sống ở đây từ năm 1979. Được Đảng ủy xã quan tâm thành lập chi bộ mới nên tôi rất phấn khởi. Trước đây chưa có chi bộ nên thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, thông tin đến đảng viên, quần chúng còn hạn chế. Tôi rất kỳ vọng chi bộ lãnh đạo nhân dân trong thôn phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu đẹp”, ông Nghiêm cho biết.

Tất cả các thôn, khu dân cư trong tỉnh đều có chi bộ

8 giờ 50 sáng, buổi lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông được diễn ra. Các đại biểu dự buổi lễ đã nghe công bố Quyết định của Đảng ủy xã Tuấn Việt thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông từ ngày 1.9.2022 gồm 3 đảng viên: Phạm Văn Đăng, Vũ Xuân Lập, Vũ Thị Mơ. Đồng chí Phạm Văn Đăng, Đảng ủy viên, Công chức Văn hóa - Xã hội xã Tuấn Việt được chỉ định làm Bí thư Chi bộ thôn nhiệm kỳ 2022-2025. Trong số 3 đảng viên này có đồng chí Vũ Xuân Lập là đảng viên gốc ở thôn Bồ Nông, 2 đảng viên còn lại được điều chuyển từ chi bộ khác sang.

Các đại biểu dự buổi lễ công bố quyết định thành lập chi bộ thực hiện nghi lễ chào cờ

Sau khi công bố thành lập chi bộ, tân Bí thư Chi bộ Phạm Văn Đăng đã báo cáo phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của chi bộ trong nhiệm kỳ này. Theo đó, Chi bộ đặt mục tiêu quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên tới cán bộ, đảng viên; phấn đấu hằng năm 100% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi bộ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Trong nhiệm kỳ 2022-2025, phấn đấu kết nạp từ 2-3 đảng viên mới…

Bày tỏ phấn khởi khi thành lập chi bộ thôn cuối cùng ở xã Tuấn Việt, đồng chí Ngô Văn Thông, Bí thư Đảng ủy xã Tuấn Việt khẳng định: “Đây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng không chỉ riêng đối với các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn mà còn là nhiệm vụ chính trị quan trọng mang tính đột phá của Đảng ủy xã Tuấn Việt nhiệm kỳ 2020-2025”. Thay mặt Đảng ủy xã Tuấn Việt, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã giao nhiệm vụ cụ thể cho Chi bộ thôn Bồ Nông trong thời gian tới. Đó là chi bộ phải tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân trong thôn chấp hành đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; sớm xây dựng quy chế hoạt động của chi bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể của từng đảng viên; duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ. Làm tốt công tác phát triển đảng viên, sớm giúp đỡ, kết nạp 3 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chi bộ phải thường xuyên liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong thôn. Từng đảng viên phải nêu gương, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…

Hiện Bồ Nông đã có 3 quần chúng ưu tú được học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, sẽ là nguồn đảng viên trong thời gian tới.

Sự kiện thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông cũng đánh dấu một mốc đáng nhớ của Đảng bộ tỉnh Hải Dương. Đó là từ nay tất cả 1.334 thôn, khu dân cư trong tỉnh đã có chi bộ. 

Các đảng viên và người dân thôn Bồ Nông phấn khởi vì thôn thành lập được chi bộ

“Được Đảng ủy xã quan tâm thành lập chi bộ mới nên tôi rất phấn khởi. Trước đây chưa có chi bộ nên thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, thông tin đến đảng viên, quần chúng còn hạn chế", ông Ngô Xuân Nghiêm, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Bồ Nông nói.

Báo Hải Dương góp phần đẩy sớm tiến độ thành lập chi bộ

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Thành cho biết báo Hải Dương đã kịp thời phản ánh thông tin Bồ Nông là thôn duy nhất của tỉnh chưa có chi bộ tại số báo ra ngày 31.5.2022. Từ thông tin này, Huyện ủy Kim Thành kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy xã Tuấn Việt sớm thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông, bảo đảm yêu cầu theo Đề án 01-ĐA/TU ngày 29.8.2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đồng chí Vũ Văn Liêm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tuấn Việt, sau khi báo Hải Dương đăng tải thông tin, Đảng ủy xã đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành. Xã đã khẩn trương báo cáo, xin ý kiến về phương án thành lập chi bộ, trong đó động viên một đồng chí đảng ủy viên làm Bí thư Chi bộ. Đảng ủy xã đã có nghị quyết sớm thành lập chi bộ ngay trong năm nay (trước đây dự kiến tới năm 2025 mới thành lập). Báo Hải Dương đã góp phần đẩy sớm tiến độ thành lập Chi bộ thôn Bồ Nông.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện về thôn cuối cùng ở Hải Dương có chi bộ