Bộ Y tế yêu cầu treo biển đeo khẩu trang ở chùa, khu vui chơi

31/01/2023 15:36

Theo Bộ Y tế, việc đeo khẩu trang, khử khuẩn ở các khu vui chơi, chùa, điểm du lịch sẽ giảm tốc độ lây lan của biến thể mới nếu có.

Ngày 31.1, đoàn công tác của Bộ Y tế do Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Vũ Thượng (Phó viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh) làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. Các điểm giám sát gồm sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Trung tâm Y tế quận 3 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

"2K + vắc xin" chưa đảm bảo

Bác sĩ Lương Chấn Quang, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh nhận định việc thực hiện 2K (khẩu trang - khử khuẩn) ở sân bay Tân Sơn Nhất mới chỉ đáp ứng được 1K là khẩu trang.

Ông dẫn chứng ở những nơi hành khách đến làm việc như quầy nối chuyến, quầy bán sim, thị thực tại chỗ… vẫn thiếu nước khử khuẩn. Đây là điểm khách sẽ dựa người hoặc cầm bút, tiếp xúc. Do đó, cần sớm bổ sung dung dịch diệt khuẩn.

Đối với nhân viên kiểm dịch y tế và cửa khẩu, bác sĩ Quang cho rằng cần phải đạt 100% tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19. Bởi đây là bộ phận tiếp xúc với khách nhiều nhất, tiêm vắc xin đầy đủ sẽ ngừa lây nhiễm Covid-19 cho người khác. Qua kiểm tra sơ bộ, một số nhân viên chưa tiêm mũi này.

Thực hiện đo thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: GL.

Thực hiện đo thân nhiệt khách nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: GL.

Ca Covid-19 nặng giảm sâu

Tại buổi giám sát, bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, cho biết bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ chuyển về khoa Nhiễm D. Công suất của khoa là 70 giường, cao điểm có 35-40 bệnh nhân Covid-19.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán, lượng bệnh nhân giảm dần và hiện chỉ còn 3 ca nặng. “Đây là tín hiệu đáng mừng cho tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh”, bác sĩ Dũng nói.

Đại diện đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cho hay số ca nhập viện vì Covid-19 của thành phố đã giảm rõ rệt nhưng không được lơ là. Bởi trong thời gian nghỉ tết Tết, có thể, những biến thể mới đã xâm nhập mà chưa được phát hiện, tấn công người già và người chưa tiêm vắc xin.

Do đó, thành phố cần có khuyến cáo việc phòng dịch ở những điểm vui chơi, du lịch, chùa, nơi tổ chức lễ hội. Những địa điểm này cần có các biển hiệu để người dân đeo khẩu trang, nhằm giảm tốc độ lây lan nếu có biến thể mới. “Chúng ta phải làm chủ tình hình trong công tác phòng dịch”, ông Thượng nhấn mạnh.

Người dân quận 3 (TP Hồ Chí Minh) tiêm vắc xin Covid-19 vào sáng 31.1.

Tiêm vắc xin Covid-19 suốt kỳ nghỉ Tết

Khi giám sát tại Trung tâm Y tế quận 3, đoàn công tác nhận định nhân viên rất nỗ lực tổ chức tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, trong kỳ nghỉ, số lượng người dân đến chưa đông, trung bình mỗi ngày khoảng 5-7 mũi. Vắc xin được phân bổ là AstraZeneca, hạn dùng đến hết ngày 2.2.2023.

Ghi nhận trong sáng nay (31.1), 3 người dân đến trung tâm để tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, địa điểm này luôn có ít nhất 5 nhân viên y tế túc trực ở các bàn đăng ký, bàn khám sàng lọc, bàn tiêm, theo dõi sau tiêm và phòng cấp cứu. Người tiêm lớn tuổi nhất sinh năm 1957, có bệnh nền huyết áp.

Thống kê trong kỳ nghỉ Tết, TP Hồ Chí Minh tiêm được gần 300 mũi. “Công sức tổ chức cho một buổi tiêm ở Trung tâm Y tế quận 3 là 8 người trực xuyên Tết, vậy nhưng người dân đến quá ít. Làm sao phải để người dân ra tiêm đông đủ hơn nữa”, bác sĩ Lương Chấn Quang, thành viên đoàn giám sát, nói.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng cũng đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh truyền thông cho người dân hiểu rõ giữa lợi ích và nguy cơ của vắc xin Covid-19. Đặc biệt, sau Tết, người dân khắp nơi quay về thành phố làm việc nên càng cần tăng cường tiêm vắc xin mũi nhắc lại nhằm bảo vệ người dân, đặc biệt là người nguy cơ cao.

Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn xem Covid-19 là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Điều lo ngại nhất là sự xuất hiện các biến chủng mới có thể kháng vắc xin, kháng thuốc điều trị. Trong 8 tuần qua, hơn 170.000 tử vong vì Covid-19 trên thế giới.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Bộ Y tế yêu cầu treo biển đeo khẩu trang ở chùa, khu vui chơi