Hút thuốc lá khiến cho tim to ra và yếu hơn

22/09/2022 20:07

Theo những nghiên cứu trước đây, hút thuốc đặc biệt độc hại đối với hệ tim mạch. Hút thuốc làm giảm lượng oxy trong máu, gây khó thở và suy giảm chức năng cơ.


Khói thuốc lá là kẻ thù của trái tim

Những tác hại do khí carbon monoxide, được tạo ra bởi quá trình đốt cháy thuốc lá ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vừa chỉ ra rằng bản thân trái tim cũng trải qua quá trình thay đổi kích thước dưới tác dụng của việc hít phải các chất độc hại và thậm chí nó có thể được nhìn thấy trên siêu âm.

Theo nghiên cứu được trình bày tại Đại hội của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) 2022 ở Barcelona (Tây Ban Nha), những người hút thuốc có trái tim yếu hơn những người không hút thuốc.

Tiến sĩ Eva Holt, thuộc Bệnh viện Herlev và Gentofte, Copenhagen (Đan Mạch) cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hút thuốc lá dẫn đến tim to hơn và yếu hơn. Điều này có nghĩa là những người hút thuốc có thể tích máu trong buồng tim trái nhỏ hơn và ít năng lượng hơn để bơm nó đến phần còn lại của cơ thể".

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của gần 3.900 người từ 20-99 tuổi (trung bình 56 tuổi), 43% là phụ nữ, tất cả không có tiền sử bệnh tim. Mọi người đều phải ước tính mức tiêu thụ thuốc lá trong đời của họ. Trong đó có những người hút thuốc thường xuyên, những người từng hút thuốc và những người không hút thuốc.

Những người tham gia sau đó được siêu âm tim. Sau khi điều chỉnh nhiều yếu tố (tuổi tác, chỉ số khối cơ thể, tăng huyết áp, đái tháo đường...), các nhà nghiên cứu đã so sánh các chỉ số tim của những người đang hút thuốc với những người chưa bao giờ hút thuốc. So với những người chưa bao giờ hút thuốc, những người hút thuốc hiện tại có trái tim dày hơn, yếu hơn và nặng hơn.

Tiến sĩ Eva Holt giải thích: "Chúng tôi phát hiện ra rằng hút thuốc lá hiện tại và tích lũy nhiều năm có liên quan đến việc suy giảm cấu trúc và chức năng của buồng tim trái - phần quan trọng nhất của tim. Hơn nữa, trong khoảng thời gian 10 năm, những người tiếp tục hút thuốc phát triển trái tim dày hơn, nặng hơn và yếu hơn, ít có khả năng bơm máu hơn so với những người không bao giờ hút thuốc và những người bỏ thuốc trong thời gian đó".

Nghiên cứu kết luận rằng, những người hút thuốc càng nhiều, chức năng tim của họ càng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, tin vui là một số chức năng đã được khôi phục khi mọi người loại bỏ thói quen hút thuốc. Vì vậy, không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá, ngay cả sau 50 tuổi.

Tác động có hại của hút thuốc đối với động mạch và các bệnh về động mạch như đau tim, đột quỵ đã được chứng minh rõ ràng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hút thuốc có liên quan đến nguy cơ suy tim cao hơn, khi cơ tim không bơm máu đi khắp cơ thể tốt như bình thường là do nó quá yếu hoặc cứng. Điều này có nghĩa là cơ thể không nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Hút thuốc lá khiến cho tim to ra và yếu hơn