Làm gì để phát hiện sớm căn bệnh gây tử vong thứ 2 ở nữ giới?

23/11/2022 09:00

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm tuy nhiên có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu.

Theo các chuyên gia, ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư hay gặp ở nữ giới, đặc biệt từ độ tuổi 30 trở lên, chiếm khoảng 12% của tất cả các ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú.

Theo CLOBOCAN, năm 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Những con số trên như hồi chuông cảnh báo để chị em phụ nữ quan tâm hơn đến sức khỏe của mình.

Điều quan trọng cần làm để phát hiện sớm căn bệnh gây tử vong thứ 2 ở nữ giới - Ảnh 1.

Ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm tuy nhiên có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu

Các bác sĩ Bệnh viện K cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, trong đó, virus HPV là thủ phạm chính, chiếm 99,7%. Virus này lây truyền qua đường tình dục. Bình thường, HPV có hơn 100 type nhưng 14 type có nguy cơ cao gây ra loại ung thư này. Chủng HPV 16 và HPV 18 là 2 chủng có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất, chúng được tìm thấy ở 70% trong tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác gây ung thư cổ tử cung như: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng, đặc biệt là trên 35 tuổi; sinh con quá sớm (dưới 17 tuổi) khi cơ quan sinh sản chưa phát triển hết sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Hơn nữa, phụ nữ sinh đẻ nhiều lần (từ 3 lần trở lên) thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp hai lần so với những phụ nữ sinh 1 – 2 con; một số trường hợp béo phì, sử dụng thuốc lá, quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng.

Khi mắc ung thư cổ tử cung, chị em sẽ có một số dấu hiệu điển hình như: Ra máu âm đạo bất thường; ra máu âm đạo sau quan hệ tình dục; ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu.

Đau tức vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần, khó chịu khi đi tiểu; đi tiểu, đi ngoài ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng. Ngoài ra, nhiều chị em sẽ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, không đều; mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân.

Các bác sĩ nhận định, ung thư cổ tử cung là bệnh nguy hiểm tuy nhiên có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu. Việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất cần thiết cho điều trị căn bệnh này, đem lại hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung sẽ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian điều trị, giảm thiểu rủi ro.

Do đó, các bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là phương pháp tốt nhất giúp phát hiện những bất thường, dấu hiệu tiền ung thư, hoặc ung thư giai đoạn sớm, trước khi bệnh gây ra các triệu chứng và cơ hội điều trị thành công cao.

Chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung theo chỉ định của bác sĩ, cùng với tiêm phòng vaccine cho trẻ em gái, đây là cách phòng tránh và phát hiện sớm nhất bệnh ung thư cổ tử cung

Để giảm thiểu số ca mắc mới cũng như huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay giảm gánh nặng do ung thư cổ tử cung gây ra, Bộ Y tế đã đưa dự phòng ung thư cổ tử cung là một trong những nội dung triển khai thuộc Đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hoá cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hoá và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản đến năm 2030 (Đề án 818 mở rộng) và Dự án thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp sản phẩm, dịch vụ dự phòng và sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung tại cộng đồng đến năm 2030.

Mục tiêu của Dự án hướng tới ít nhất 90% người dân có nhu cầu được cung cấp kiến thức về nguy cơ và dự phòng ung thư cổ tử cung; ít nhất 30% phụ nữ từ 30-54 tuổi có nhu cầu được tư vấn, cung cấp sản phẩm và dịch vụ sàng lọc, dự phòng ung thư cổ tử cung phù hợp với khả năng chi trả theo phân khúc thị trường.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Làm gì để phát hiện sớm căn bệnh gây tử vong thứ 2 ở nữ giới?